Vietnamdefence.com

 

Nhật Bản định mua tiêm kích Typhoon?

VietnamDefence - Nhật Bản sẵn sàng bắt đầu đàm phán mua các tiêm kích đa năng Typhoon của châu Âu sau nhiều thập niên chỉ mua máy bay chiến đấu của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Yasuo Ichikawa, người mới nhậm chức đầu tháng này, tuyên bố như vậy. Quyết định mua 42 tiêm kích trị giá hơn 6 tỷ USD có thể được thông qua vào cuối tháng 12.2011.

Trả lời phỏng vấn báo Financial Times, ông Yasuo Ichikawa nói rằng, liên minh quân sự Mỹ-Nhật trong cuộc thầu này không phải là yếu tố “quyết định”. Dự cuộc thầu này, ngoài Typhoon, còn có FA-18 Super Hornet của Boeing và F-35 Joint Strike Fighter của Lockheed Martin. Tokyo từng trì hoãn mấy năm việc mua sắm các máy bay chiến đấu mới, nhưng nay dường như đã sẵn sàng đưa ra quyết định.

Liên minh quân sự với Mỹ không còn có ý nghĩa quyết định trong việc lựa chọn các loại vũ khí mới, nhất là sau khi Mỹ từ chối bán cho Nhật Bản tiêm kích F-22.

Ông Ichikawa nhấn mạnh rằng, việc lựa chọn máy bay sẽ được thực hiện trên cơ sở các đánh giá kỹ thuật phục vụ “lợi ích của nhân dân” và nói thêm rằng, “Mỹ đã không bán cho chúng tôi F-22, còn F-35 vẫn còn ở giai đoạn thử nghiệm, việc này còn cần mấy năm nữa”.

Ông Ichikawa nói rằng, “cũng có các loại máy bay tốt khác và dễ dàng mua sắm ngay bây giờ”. Nếu Nhật chọn Typhoon thì việc này sẽ có hậu quả nghiêm trọng cho quan hệ chính trị Nhật-Mỹ, nhưng sẽ được châu Âu hoan nghênh.

Tiêm kích Typhoon do nhóm công ty châu Âu Eurofighter, bao gồm EADS (Pháp-Đức), BАЕ Systems (Anh) và Alenia Aeronautica (Italia).

Tháng 4.2011, tiêm kích này cùng với tiêm kích Rafale của Pháp đã được đưa vào vòng chung kết cuộc thầu MMRCA mua 126 máy bay chiến đấu đa năng của Ấn Độ. Đây cũng là đòn nặng giáng vào công nghiệp hàng không Mỹ.

  • Nguồn: militaryaerospace.com, defence.pk, MP, 26.9.11.

Print Print E-mail Print