Vietnamdefence.com

 

Mỹ bán 5,8 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan

VietnamDefence - Chính quyền Mỹ đã gửi thông báo tới Quốc hội Mỹ về dự định bán cho Đài Loan vũ khí và phụ tùng trị giá 5,8 tỷ USD.

F-16 của không quân Đài Loan (MP)

Trong gói vũ khí trang bị dự kiến bán có trang thiết bị dùng để nâng cấp các tiêm kích F-16A/B Fighting Falcon, phụ tùng cho các máy bay vận tải C-130 Hercules, cũng như cho các tiêm kích F-5E Tiger II và F-CK-1 Ching-kuo. Tuy nhiên, đề nghị bán cho Đài Loan các tiêm kích mới F-16C/D đã không được gửi cho Quốc hội Mỹ.

Phần lớn số vũ khí trang bị dự kiến chuyển giao liên quan đến việc nâng cấp 145 chiếc F-16 của Đài Loan, trị giá 5,3 tỷ USD.

Sau khi Quốc hội Mỹ phê chuẩn thương vụ này, Đài Loan sẽ nhận được, tùy thuộc vào sự lựa chọn của bộ quốc phòng Đài Loan, các radar anten mạng pha chủ động SABR của hãng Northrop Grumman hay RACR của Raytheon, các hệ thống dẫn đường AN/AAQ-33 SNIPER của Lockheed Martin hay AN/AAQ-28 LITENING của Northrop Grumman, cũng như các bom JDAM GBU-54, GBU-10 Enhanced Paveway II hay GBU-24 Enhanced Paveway III.

Trong số vũ khí chuyển giao còn có bom chùm CBU-105 SFW và các tên lửa không-đối-không mới AIM-9X Sidewinder của Raytheon. Ngoài ra, Đài Loan sẽ có thể thay thế động cơ các máy bay F-16 bằng động cơ F100-PW-229 mạnh hơn. Trước đó, có tin nói rằng, sau khi được nâng cấp các máy bay F-16 của Đài Loan sẽ có trang bị và uy lực chiến đấu chỉ thua kém các máy bay F-16 của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), vốn đã có tính năng vượt trội các máy bay Fighting Falcon hiện có của Không quân Mỹ.

Cục Hợp tác quân sự DSCA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đưa vào gói vũ khí trang bị cung cấp cho Đài Loan nội dung huấn luyện phi công F-16 của Đài Loan tại căn cứ không quân Luke ở Arizona. Trị giá của dịch vụ này ước 500 triệu USD. Tham gia cung cấp vũ khí trang bị cho F-16, C-130, F-5 và F-CK-1 của Đài Loan là gần 90 công ty Mỹ và họ cũng tham gia nâng cấp và sửa chữa các máy bay của Đài Loan.

Trong thông báo gửi Quốc hội Mỹ, DSCA nêu rõ rằng, nếu tính cả gói vũ khí trang bị được thông báo, tổng giá trị vũ khí, phụ tùng và trang bị quân sự bán cho Đài Loan được phê chuẩn trong 2 năm gần đây là gần 12 tỷ USD. Đài Loan sẽ thanh toán cho số vũ khí trang bị mua sắm trong vòng ít nhất 12 năm. Do thiếu hụt lớn ngân sách quốc phòng, Đài Loan vẫn chưa thanh toán cho số vũ khí trang bị cung cấp năm 2008 và 2010 trị giá 13 tỷ USD.

  • Nguồn: Lenta, 22.9.2011.

Print Print E-mail Print