Vietnamdefence.com

 

Nga chế tạo pháo 152 mm tầm bắn 40 km

VietnamDefence - Quân đội Nga sẽ lần đầu tiên có được pháo tự hành có tầm bắn tương đương pháo của NATO.

2S19M1 Msta-S

Năm 2012, pháo tự hành mới Msta 152 mm sẽ nhận được đưa vào trang bị của Lục quân Nga. Theo các nguồn tin trong Lục quân Nga, nòng của pháo mới sẽ được kéo dài từ 47 lên 52 lần cỡ (đến 7,904 m), nhờ vậy tầm bắn của pháo Msta sẽ tăng từ 29 km lên tới tầm bắn kỷ lục đối với pháo có nòng của Nga là 41 km.

Lần đầu tiên, pháo binh Nga lên được cùng một trình độ về tầm bắn với pháo binh NATO.

Để kéo dài nòng pháo Msta, hãng Uraltransmash đã nghiên cứu làm chủ các công nghệ mới chế tạo nòng pháo.

Một kỹ sư của hãng cho hay, nòng pháo càng dài càng khó làm với cùng độ chính xác như vậy. Chúng tôi đã sử dụng kinh nghiệm có được khi chế tạo biến thể xuất khẩu của Msta cỡ 155 mm.
Đến nay, tầm bắn tối đa của Msta là 24,7 km bằng đạn phá-mảnh thông tường và 29 km bằng đạn có bộ trích khí. Các lựu pháo tự hành М109А6 Paladin (Mỹ), PzH-2000 (Đức) và Caesar (Pháp) đều bắn ngon lành với tầm 40 km.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Nikolai Makarov mới đây thậm chí đã dọa mua pháo Caesar nếu như công nghiệp Nga không làm được pháo như thế. Và họ đã làm được.

Pháo Msta mới có hệ thống dẫn số hóa để tính toán quỹ đạo đường đạn cho đạn pháo tùy theo hướng gió và trọng lượng đạn.

Tuy nhiên, không thể bắn với độ chính xác cao ở tầm bắn kỷ lục nếu không có các loại đạn mới. Nhưng Bộ Quốc phòng Nga sẽ không mua các loại đạn pháo mới ít nhất đến năm 2015.

Tập đoàn sản xuất đạn NPO Mashinostroitel (tập hợp 21 xí nghiệp sản xuất đạn pháo và thuốc nổ) của Nga đã phát triển cho pháo 152 mm 8 loại đạn khác nhau, trong đó có cả đạn dùng ngòi nổ điện tử lập trình, ngòi nổ radar, cũng như các liều phóng module có thể lựa chọn kết hợp tùy theo nhiệm vụ ngay trong hệ thống pháo.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không vội mua các loại đạn này. Một nhà quản lý cao cấp của NPO Mashinostroitel cho hay, Bộ Quốc phòng Nga không mua đạn pháo từ năm 2010 và không dự định mua đến năm 2015, thậm chí một số loại sẽ không mua đến năm 2017.

Bộ Quốc phòng Nga giải thích rằng, trước khi mua các loại đạn pháo mới, họ phải loại bỏ được các kho đạn cũ đã. Nhưng nguyên nhân chính lại là đến nay vẫn chưa thỏa thuận được về giá với các nhà sản xuất.

Chuyên gia quân sự, Tổng biên tập tạp chí Arsenal Viktor Murakhovsky đã giải thích rằng, với các loại đạn cũ thì ngay cả pháo Msta mới cũng chỉ bắn xa hơn 10% so với pháo cũ, tức là tối đa 32 km. Trong khi đó, độ chính xác vẫn thấp như cũ, tầm ±50-100 m.

Ông Murakhovsky lưu ý là Mỹ vẫn tiếp tục phát triển các loại đạn sẽ có độ chính xác 10 m ở tầm bắn 40 km. Nga cũng đang phát triển các loại đạn như thế, song việc mua sắm lại không được cấp kinh phí.

Theo lời ông, hiện nay, đa số các lữ đoàn pháo binh Nga vẫn được trang bị các loại đạn sản xuất từ thời Liên Xô, còn trong các kho thậm chí vẫn còn đạn từ thời Chiến tranh Vệ quốc (1941-1945).
Những loại đạn cũ sản xuất theo các công nghệ thô sơ, trọng lượng của 2 phôi bề ngoài giống nhau có thể khác nhau đến cả kilôgam, nên ảnh hưởng đáng kể đến các tính toán đường đạn và độ chính xác bắn.

  • Nguồn: Izvestia, 25.9.2011.

Print Print E-mail Print