Vietnamdefence.com

 

Thổ đổ tội tàu chiến Nga bắn rơi RF-4E

VietnamDefence - Tàu chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Chabanenko đã bắn rơi máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ, thủ lĩnh đảng dân chủ cánh tả Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc.

Thủ lĩnh đảng dân chủ cánh tả Thổ Nhĩ Kỳ Masum Turker cho rằng, tàu chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Chabanenko của Hạm đội Biển Bắc của Nga đã bắn hạ chiếc máy bay trinh sát RF-4E của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ, cất cánh ngày 22/6 từ căn cứ không quân Erhach ở tỉnh Malatya, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và biến mất khỏi màn hình radar khi bay trên trên  Địa Trung Hải, phía đông nam tỉnh Hatay giáp giới Syria sau 1,5 giờ bay, Latest UK News dẫn lời ông Masum Turker trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TV8. 

Tuy nhiên, phòng báo chí Hạm đội Biển Bắc của Nga bác bỏ sự hiện diện của tàu Đô đốc Chabanenko ở Syria.

Dẫn thông tin của Bộ Ngoại giao và cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, ông Turker thì khẳng định: “Ỏ vùng biển Latakia, Syria, hiện có 3 tàu chiến Nga. Một trong số đó là tàu Đô đốc Chabanenko có khả năng phát hiện và tiêu diệt mục tiêu trên không. Con tàu đã bắn rơi máy bay của chúng ta chính là Chabanenko. Đó là tàu được trang bị tốt nhất trong cả 3 tàu Nga”. 

Theo một nguồn thạo tin, tàu Đô đốc Chabanenko hiện “hoàn toàn không phải đang ở Syria. Tàu của chúng tôi không có khả năng tưởng tượng bắn hạ mục tiêu bay ở đông Địa Trung Hải khi nó đang đậu ở nơi trú đóng thường xuyên”.

Theo flot.com, tàu Đô đốc Chabanenko hiện đang neo đậu ở bến cảng tại căn cứ chính của Hạm đội Biển Bắc ở Severomorsk. Hơn một tháng trước, tàu này đã tham gia cuộc tập trận hải quân chung Nga-Nauy. Trước đó, Syria đã tuyên bố bắn rơi một máy bay Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh hải của họ sau khi nó xâm nhập không phận Syria. Song ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoğlu lại nói, máy bay bị bắn rơi trong không phận quốc tế, còn mảnh của nó thì rơi vào hải phận Syria.

Gần đây, báo chí có đưa tin về việc Nga cử chiến hạm sang cảng Tartus, nơi có căn cứ hải quân của Nga, song Bộ Quốc phòng Nga không xác nhận tin này.

Trong năm 2012, các tàu của Hải quân Nga đã nhiều lần vào cảng Tartus của Syria. Tháng 1/2012, tàu Đô đốc Chabanenko, tàu tuần tra ladny và tàu chở dầu Lena đã vào cảng để tiếp vận hậu cần. Hồi đó, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và tàu cứu kéo Nikolai Chiker neo đậu ngoài cảng Tartus.

Tuy nhiên, ngày 20/2/2012, tàu Đô đốc Chabanenko sau khi hành quân qua Đại Tây Dương đã có mặt ở Severomorsk.

Tàu cuối cùng trong số các tàu Nga có mặt ở Tartus là tàu Smetlivy khi làm nhiệm vụ tuần tra gần bờ biển Syria vào mùa xuân năm 2012.

Nguồn: flot.com, 27/6, MP, 28.6.12 

Print Print E-mail Print