Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc mua 2 tỷ USD vũ khí Nga

VietnamDefence - Năm 2012, Trung Quốc đã ký với Nga các hợp đồng mua sắm vũ khí trang bị tổng trị giá 2,1 tỷ USD, Tổng giám đốc hãng xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronoexport Anatoly Isaikin cho biết.

Theo ông Isaikin, Trung Quốc chiếm 12% tổng khối lượng đơn đặt hàng mà Nga ký được trong năm 2012.

Theo kết quả năm 2012, Rosoboronoexport đã ký được các hợp đồng mới trị giá 17,6 tỷ USD, cao gấp 2,5 lần so với năm 2011. Tổng khối lượng các đơn đặt hàng đã có của Rosoboronoexport là 37,3 tỷ USD.

Xét theo giá trị các hợp đồng đã ký, Trung Quốc năm 2012 chiếm vị trí thứ ba sau Ấn Độ và Iraq, hai nước đã mua vũ khí Nga trị giá tương ứng 7,3 và 4,2 tỷ USD. Tuy nhiên, khối lượng vũ khí Nga mà Trung Quốc mua năm 2012 đã tăng 4 lần so với mức trung bình các năm trước.

Năm qua, Trung Quốc đã đặt mua động cơ máy bay, trực thăng, ngoài ra còn có các hợp đồng hợp tác phát triển và sản xuất vũ khí. Đến nay, mới chỉ có xác nhận chính thức cho các hợp đồng bán động cơ AL-31F và trực thăng Mi-171Е trị giá 1,3 tỷ USD.

Không loại trừ trong các hợp đồng trị giá 800 triệu USD không được công bố rõ, Nga sẽ cung cấp cho Trung Quốc các hệ thống dành cho tên lửa hàng không và các hệ thống phòng không. Không loại trừ, sắp tới, Nga sẽ ký hợp đồng bán cho Trung Quốc 24 tiêm kích Su-35 và 2 tàu ngầm điện-diesel lớp Amur với khả năng đóng tại Trung Quốc thêm 2 tàu ngầm này theo giấy phép. Tổng trị giá các hợp đồng tiềm năng này ước 3 tỷ USD.

Hiện chưa rõ vì sao Trung Quốc quan tâm hơn đến vũ khí trang bị của Nga. Trong những năn 2000, Trung Quốc đã giảm mạnh mua sắm vũ khí Nga. Đó là do công nghiệp quốc phòng Trung Quốc có sự phát triển nhảy vọt, đáp ứng được đa số các nhu cầu chính của quân đội Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Nga đã bán cho Trung Quốc chủ yếu là động cơ máy bay (năm 2011, cũng đã ký hợp đồng bán 6 máy bay vận tải Il-76) mà Trung Quốc hiện chưa thể bảo đảm được chất lượng sản xuất.

Nguồn: Vedomosti, Lenta, 14.2.2013.

Print Print E-mail Print