Vietnamdefence.com

 

Quân Nga chỉ mất 3 tiếng để có mặt tại Kiev

VietnamDefence - Trong vòng 3 giờ đồng hồ, quân Nga có thể đến Kiev, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine, ông Andrei Paruby cảnh cáo.

>>Trận chiến giành Ukraine

Ukraine đang có nguy cơ bị xâm lăng quy mô lớn từ các hướng bắc, đông, nam và từ lãnh thổ Cộng hòa Pridnestrovie.

Tổng cộng có đến 80.000 quân được triển khai ở gần các đường biên giới Ukraine. Binh sĩ đã không bị triệu hồi như trước đó Liên bang Nga tuyên bố mà trái lại là đang kéo đến. Tại các tỉnh đông nam, đã dự định kịch bản tương tự như đã xảy ra ở Crimea.

Hôm nay, 12/3, tại tỉnh Kherson đã bắt được một toán phá hoại đang tiến hành trinh sát tình hình ở Ukraine.

Hiện nay, trong khuôn khổ bảo vệ biên giới, đang tiến hành các chiến dịch Granitsa, Rezhim và Rubezh. Trên biên giới đã giữ tổng cộng 3.700 người, 30 trong số đọ bị cấm vào Ukraine.

Ngoài ra, còn ghi nhận có 399 người tị nạn từ Crimea, trong đó có đến 100 người Tatar Crimea.

Quân Nga đang được bố trí cách Kiev 3 giờ cơ động. “Một phần quân Nga đang ở cách Kiev 3 giờ cơ động”, ông Paruby nói và cho biết thêm: “Các đơn vị của chúng tôi được triển khai để chúng tôi có thể chống trả cuộc tiến công từ bất kỳ hướng nào”.

Ông Paruby cũng cho hay, đã có hơn 40.000 người tình nguyện đến các điểm động viên để sẵn sàng bảo vệ Ukraine. Hiện tại, kế hoạch động viên dự định huy động 20.000 lính tình nguyện.

Ukraine tuyên bố động viên cục bộ sau khi Hội đồng Liên bang Nga quyết định cho phép đưa quân Nga vào lãnh thổ Ukraine.

Theo ông, Paruby, các tỉnh nguy hiểm nhất từ góc độ ly khai là Lugansk và Donetsk. Nga đang tung nhiều lực lượng nhất để gây xáo trộn tình hình ở Lugansk và Donetsk.

“Người Nga cũng rất hy vọng vào Odessa, nhưng ở đó đã cô lập được tình hình, họ cũng trông mong vào chủ nghĩa ly khai ở Kherson. Tại Kharov cũng đang diễn ra các sự kiện nhất định, nhưng nguy hiểm nhất là tình hình ở Lugansk và Donetsk”, ông Paruby tuyên bố.

Ông Paruby cũng nói rằng, ngay trong những ngày đầu tiên đã phá vỡ được các chiến dịch của Nga nhằm chiếm giữ lãnh thổ Ukraine. “Trong kịch bản đó đã không chỉ có Crimea”, ông Paruby nói.

Ông Paruby cho hay, trong những ngày tới, các thành viên lực lượng tự vệ Maidan sẽ được huy động tham gia Vệ binh quốc gia và bắt đầu huấn luyện. Dự kiến, sắp tới động viên được 20.000 người vào Vệ binh quốc gia.

Trước đó, quyền tổng thống Ukraine Aleksandr Turchynov đã tuyên bố cần thành lập Vệ binh quốc gia để bảo vệ dân chúng. Ngày 13/3, theo sáng kiến của Hội đồng An ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine, luật về Vệ binh quốc gia Ukraine sẽ được đưa ra bỏ phiếu. Chức năng chính của lực lượng này là bảo đảm an ninh, bảo vệ biên giới, ngăn chặn hoạt động khủng bố của các nhóm có tổ chức. Rada Tối cao Ukraine muốn Vệ binh quốc gia sẽ có tổng quân số 33,3 ngàn người, trong đó có 30 ngàn quân nhân.

Cũng trong ngày 12/3/2014, chính quyền Kiev đã từ bỏ việc đưa quân vào Crimea, quyền tổng thống Ukraine Turchynov tuyên bố và giải thích, Kiev không thể phát động chiến dịch quân sự ở Crimea vì để làm việc đó sẽ phải huy động các đơn vị đang bảo vệ biên giới phía đông Ukraine. Ngay trước đó, ông Turchynov tại cuộc họp của Radar Tối cao đã cam kết yêu cầu các nước bảo trợ an ninh viện trợ về kỹ thuật và quân sự.

>>Trận chiến giành Ukraine

Print Print E-mail Print