Vietnamdefence.com

 

Nghi án siêu tăng Т-14 Armata xài pháo lạc hậu

VietnamDefence - Gần đây, một số chuyên gia Nga và nước ngoài tìm cách hạ thấp ý nghĩa của sự đột phá của Nga trong lĩnh vực chế tạo xe tăng-thiết giáp thế hệ mới.

Họ bắt đầu bách khẩu đồng từ khẳng định, xe tăng thế hệ mới T-14 của Nga được lắp pháo lạc hậu, còn đạn pháo của T-14 không thể xuyên thủng vỏ giáp đầu xe của các xe tăng của hiện đại nước ngoài.

Lý do chính để nói pháo của Т-14 lạc hậu là nó sử dụng cùng cỡ 125 mm với pháo tăng thế hệ trước. Những kẻ sùng bái vũ khí phương Tây không hiểu vì sao không gọi pháo 120 mm L-55 lắp trên các xe tăng Leopard 2А6 là lạc hậu mà nó cũng có cùng cỡ với pháo cũ L-44.

Mô hình tăng chủ lực Т-14 Armata tại gian triển lãm của Tổng cục Ô tô-tăng giáp Bộ Quốc phòng Nga ở Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế Army-2015 (vestnik-rm.ru)

Tuy vậy, có thể hiện đại hóa không chỉ các loại pháo hiện có, mà còn chế tạo các pháo hoàn toàn mới với các cỡ nòng hiện có. Đó là điều đã xảy ra với pháo tăng Т-14 là 2А82.

Theo một số nguồn tin, hệ thống pháo này ban đầu được chế tạo để lắp cho các xe tăng Т-90 hiện đại hóa mà dự kiến chỉ trang bị cho quân đội Nga. Sau đó, công tác phát triển khung gầm xích tiêu chuẩn hạng nặng Armata được triển khai, người ta đã quyết định trang bị pháo này cho xe tăng thế hệ mới.

2А82 nòng được xử lý tăng độ đàn hồi và mạ crôm một phần, giúp tăng rất cao độ bền của pháo. Pháo này có thể bắn các loại đạn hiện có lẫn tương lai. Các loại đạn tương lai có thể tiêu diệt không chỉ các mẫu tăng hiện có mà cả các biến thể tương lai của chúng, cũng như các xe tăng mới đang phát triển.

Nga đang thử các loại đạn pháo thông minh tối tân dành cho Т-14, nhờ đó khả năng tiêu diệt tăng-giáp đối phương còn tăng cao hơn nữa.

Có thông tin cho hay, năng lượng đầu nòng của pháo 2А82 cao gấp 1,17 lần pháo tốt nhất của NATO là pháo 120 mm L-55. Pháo của Nga vượt trội tất cả các pháo tăng hiện tại 1,2-1,25 lần về trình độ kỹ thuật.



Nguồn: MP, 15.8.2015.

Print Print E-mail Print