Vietnamdefence.com

 

"Cây đũa thần" ra chiêu

VietnamDefence - Israel đã thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa mới David’s Sling.

David’s Sling

David’s Sling (Ná bắn đá của Vua David) dùng để đánh chặn tên lửa tầm ngắn có bán kính tác chiến 40-300 km. Trong cuộc thử nghiệm ngày 25/11/2012, khẩu đội đã tiêu diệt thành công một tên lửa phóng từ sa mạc Negev ở miền nam Israel. 

Cuộc thử nghiệm này hoàn thành giai đoạn phát triển hiện tại và là thử nghiệm đầu tiên sát với thực tế chiến đấu.

Thành công của cuộc thử nghiệm đánh dấu việc tăng kinh phí cho dự án của Bộ Quốc phòng Israel và Cục Phòng thủ tên lửa Mỹ.

Hệ thống mới do các chuyên gia Israel và một hãng tư nhân Mỹ hợp tác phát triển. Dự kiến, hệ thống sẽ được đưa vào trang bị của quân đội Israel vào năm 2014. Nhiệm vụ chính của nó là đánh chặn các tên lửa có khả năng phóng từ lãnh thổ Li-băng.

David’s Sling, còn được gọi là “Cây đũa thần” (Magic Wand), sẽ là bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa nhiều tầng của Israel, cho phép quân đội nước này đánh chặn hầu như bất kỳ tên lửa nào. Các bệ phóng của “Cây đũa thần” bảo vệ một diện tích rộng lớn hơn nhiều Iron Dome. Iron Dome được dùng để đánh chặn tên lửa có tầm 4-70 km.

Hiện nay, quân đội Israel đã có các hệ thống Iron Dome và Arrow (Hetz) dùng để đánh chặn tên lửa tầm xa và bảo vệ chống các mối đe dọa xuất phát từ Iran và Syria. Iron Dome cho phép tiêu diệt tên lửa và đạn pháo tầm gần.

"Cây đũa thần" có thể hỗ trợ các hệ thống Hetz-2 và Hetz-3 bắn hạ các tên lửa tầm xa hơn mà các hệ thống này để lọt lưới. 

Tên lửa chống tên lửa của hệ thống David's Sling

Các nhà bình luận quân sự nhấn mạnh rằng, để đối phó hiệu quả với tên lửa của HAMAS và Hezbollah, Israel không cần một số lượng lớn “Cây đũa thần” mà chỉ cần một số bệ phóng và radar được bố trí đúng đắn là bao phủ được toàn lãnh thổ Israel. Tên lửa chống tên lửa của hệ thống David’s Sling hiện có giá 1 triệu USD/quả.

“Thành công lớn mà Iron Dome đạt được trong chiến dịch Pillar of Cloud xóa tan mọi hoài nghi về tầm quan trọng của các phương tiện phòng thủ tên lửa. Việc Israel trở thành nước dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này là công lao của công nghiệp quốc phòng Israel và các chuyên gia của nó”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak nói.

Ngày 25/11/2012, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã tuyên bố rằng, một khi xảy ra xung đột quân sự giữa Israel và Li-băng, hàng ngàn tên lửa sẽ bay đến Israel. Khu vực lãnh thổ từ Kiryat Shmona đến Eilat sẽ bị tấn công.
Để tác chiến chống tên lửa thù địch, Israel đã xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa nhiều tầng, có khả năng đối phó với cả tên lửa đường đạn xuyên lục địa, cũng như các loại tên lửa Qassam và Grad (BM-21) có tầm bắn không quá một vài chục kilômet. 

Hệ thống Iron Dome khai hỏa

Israel đặc biệt chú ý đến tên lửa tầm gần. Iron Dome đã thể hiện hiệu quả cao trong cuộc xung đột ác liệt diễn ra từ ngày 14-21/11/2012 giữa Israel và phong trào HAMAS. Trong chiến dịch Pillar of Cloud, hệ thống này đã đánh chặn được 421 quả tên lửa, tức là khoảng 85% số tên lửa bắn vào lãnh thổ Israel. 

Iron Dome là hệ thống phòng tên lửa tầm gần đầu tiên trên thế giới. Nhiều nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU đều quan tâm đến hệ thống này.

Các hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow và Patriot

Israel đã lập một mạng máy tính thống nhất liên kết tất cả các hệ thống phòng thủ tên lửa. Sau vài năm nữa, toàn bộ 4 thê đội có tác dụng tương hỗ của hệ thống phòng thủ tên lửa nhiều tầng Israel sẽ đi vào trực chiến. Đó là các hệ thống Hetz-3, Hetz-2, David’s Sling và Iron Dome.

Nguồn: Newsru, 25.11.2012, AP, Lenta, 26.11.2012

Print Print E-mail Print