Vietnamdefence.com

 

Tàu sân bay tương lai của Nga chưa sinh đã lão

VietnamDefence - Tư lệnh Hải quân Nga thừa nhận tàu sân bay tương lai của Nga đã lạc hậu vì dựa trên các công nghệ của những năm 1980.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov (fas.org)

Dự kiến, trước cuối năm 2012, thiết kế tàu sân bay mới có lượng giãn nước 60.000 tấn do Viện Nghiên cứu Trung ương St. Petersburg mang tên Krylov và Viện thiết kế Neva thực hiện sẽ bị trả lại để hoàn thiện.

Nguồn tin trong Bộ Tư lệnh Hải quân Nga cho biết, Hải quân nhận được thực tế là tàu sân bay cũ Ulyanovsk Projekt 1143.7 đóng dở do Liên Xô sụp đổ.

Ngoài các công nghệ lạc hậu, Bộ Tư lệnh Hải quân Nga còn không hài lòng với phần thượng tầng quá lớn của tàu sân bay làm cho con tàu quá lộ đối với radar. Trên tàu cũng không có máy phóng điện từ; hệ thống cất cánh vẫn là hệ thống phóng máy bay hơi nước.

Hăng-ga trên boong của tàu sân bay tương lai quá nhỏ đối với máy bay chỉ huy/báo động sớm. Theo nguồn tin, vào năm 2020, khi tàu sân bay mới được đưa vào biên chế, Mỹ sẽ có các tàu sân bay hiện đại hơn lớp Gerald Ford. Tháng 11/2011, Tư lệnh Hải quân Nga hồi đó Vladimir Vysotsky đã tuyên bố rằng, đến năm 2027, Nga sẽ có 2 cụm tàu sân bay tiến công trong biên chế Hạm đội Biển Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương.

Trước đó, thiết kế sơ bộ của tàu sân bay mới sẽ hoàn thành trước cuối năm 2012, còn thiết kế kỹ thuật sẽ sẵn sàng vào năm 2014. Theo Đô đốc Vystotsky, tàu sân bay tương lai sẽ giải quyết “nhiều nhiệm vụ ở tất cả các môi trường” với điểm tựa chính sẽ là lực lượng hàng không-vũ trụ.

Nguồn: Izvestia, Lenta, 26.11.2012.

Print Print E-mail Print