Vietnamdefence.com

 

Nga phát triển hệ thống hạ cánh ‘mò’ lên tàu sân bay

VietnamDefence - Hãng “Trung tâm Nghiên cứu bay” (PITs) của Nga đã chế tạo và chuẩn bị cho thử nghiệm nhà nước hệ thống dẫn đường radar vệ tinh cho không quân hải quân.

Su-33 (mil.ru)

Hệ thống này có khả năng bảo đảm cho máy bay hạ cánh “mò”.

Sắp tới, hệ thống sẽ được thử nghiệm và nếu thành công, nó sẽ được lắp lên các máy bay.

Dự kiến, được trang bị đầu tiên các hệ thống dẫn đường radar vệ tinh sẽ là các tiêm kích Su-33 thuộc biên chế trung đoàn tiêm kích trên hạm 279.

Hệ thống mới sẽ thay thế các hệ thống dẫn đường quán tính và vệ tinh hiện có tính toán tọa độ theo chuyển động của máy bay từ thời điểm cất cánh và hiệu chỉnh theo GPS và GLONASS. Hệ thống mới sử dụng cái gọi là công nghệ dẫn đường tương đối.

Bản chất của hệ thống là không phải một mà 2 máy bay nhận được các tín hiệu vệ tinh GPS và GLONASS, sau đó trao đổi với nhau ở mức thời gian thực. Nhờ đó, các hệ thống máy tính của cả 2 máy bay cho phép nâng cao độ chính xác xác định tọa độ lên đến 10 cm. Như vậy, có thể bảo đảm hạ cánh “mò” cho máy bay cho đến khi chạm đường băng.

Hệ thống mới là một khối đơn lắp liền hệ thống dẫn đường vệ tinh và hệ thống tính toán. Nhờ có kích thước nhỏ, hệ thống dẫn đường mới có thể lắp cho hầu như mọi loại máy bay: từ tiêm kích Su-33 đến máy bay tiếp dầu Il-78. Hệ thống này có nhiệm vụ làm cho việc thực hiện hạ cánh máy bay an toàn hơn trong thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế.

Theo nguồn tin từng tham gia một hệ thống như vậy dành cho máy bay dân sự, việc cập nhật tọa độ được thực hiện mấy lần trong một giây. Trong khi đó, phi công có thể tạo điểm mốc ảo trên bảng đồng hồ hay màn hình hiển thị tình hình bay và duy trì điểm đánh dấu ở vị trí cần thiết để đưa máy bay vào hạ cánh. Trong quá trình thử nghiệm, nguồn tin này đã thực hiện cất, hạ cánh và chạy lăn máy bay mà không có tiếp xúc trực tiếp bằng mắt với mặt đất.

Các thử nghiệm ban đầu đối với hệ thống dẫn đường cho máy bay quân sự đã được thực hiện trên máy bay phòng thí nghiệm Su-30. Máy bay đã thực hiện vào hạ cánh và chạm mặt boong tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov mà không có quan sát trực tiếp bằng mắt. Giai đoạn thử nghiệm này đã kết thúc tốt đẹp.

Một nguồn tin trong Hải quân Nga tiết lộ rằng, nhờ có hệ thống dẫn đường mới, “thậm chí một phi công không thật nhiều kinh nghiệm” cũng có thể hạ cánh lên tàu sân bay.

Nguồn: Izvestia, Lenta, 28.11.2012.

Print Print E-mail Print