Vietnamdefence.com

 

Mỹ mở tiền đồn ngăn chặn Trung Quốc ở Philippines

VietnamDefence - Mỹ quyết định mở căn cứ quân sự ở Philippines.

Tập trận chung Mỹ-Philippines
Mỹ đang yêu cầu Philippines cho phép sử dụng hạ tầng các căn cứ quân sự ở nước này trong thời hạn 20 năm, điều đó sẽ ch phép Washington gia tăng khả năng triển khai và điều quân, tàu chiến và máy bay trên toàn bộ khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trợ lý ngoại trưởng Philippines, ông Carlos Sorreta cho biết.

“Ký hiệp định kiểu đó lập tức với thời hạn 20 năm là truyền thống đối với người Mỹ. Nhưng hiện nay, phía chúng tôi đang yêu cầu thời hạn hiệp định ngắn hơn”, ông Sorreta nói mà không tiết lộ cụ thể Manila muốn thời hạn hiệp định cho phép Mỹ sử dụng các cơ sở quân sự của mình là bao nhiêu năm.

Ông ta chỉ nói rằng, vấn đề thời hạn hiệp định “sẽ được thảo luận trong các cuộc tham vấn tiếp theo”.
Các quan chức sứ quán Mỹ ở Philippines từ chối bình luận về vấn đề này.

Vòng đàm phán tiếp theo, trong đó sẽ thảo luận điều 13 của hiệp định hợp tác song phương trong lĩnh vực quân sự (các vấn đề hiệu lực, thời hạn, ngừng hiệu lực, điều chỉnh), sẽ diễn ra vào giữa tháng 9/2013 tại Mỹ.

Tại Manila, người ta không giấu giếm rằng, sự gia tăng hiện diện quân sự của Mỹ đáp ứng lợi ích của Philippines. Đây là một phần của chiến lược chung của Manila củng cố khả năng quốc phòng của mình trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ căng thẳng với Trung Quốc ở Biển Đông.

Mỹ cũng muốn hiện diện lâu dài hơn tại nước này trong khuôn khổ khái niệm quốc phòng mới chuyển trọng tâm từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương của họ. Ngoài ra, Mỹ muốn kiềm chế Trung Quốc, quốc gia đã bị Mỹ bao vây bằng một mạng lưới căn cứ quân sự trên lãnh thổ các nước đồng minh và thân hữu.

Mỹ từng có các căn cứ quân sự lớn tại Philippine cho đến năm 1992 thì đóng cửa và rút quân. Tuy nhiên, vào cuối thập kỷ 1990, Washington và Manila đã nối lại và liên tục gia tăng hợp tác quân sự. Mỹ thường xuyên duy trì mấy trăm lính ở Philippine để huấn luyện binh sĩ nước này chống các phần tử ly khai Hồi giáo.

Nguồn: VZ, 1.9.2013.

Print Print E-mail Print