Vietnamdefence.com

 

Nga và Trung Quốc tới tấp xin Iran “đến thăm” xác UAV tàng hình Mỹ

VietnamDefence - Nga và Trung Quốc rất quan tâm đến chiếc máy bay không người lái (UAV) tàng hình RQ-170 Sentinel của Mỹ bị bắn rơi ở Iran.

RQ-170 mang đến cơ hội cho Nga và Trung Quốc tiếp cận công nghệ tàng hình tối tân nhất của Mỹ
Các chuyên gia hai nước này đã đề nghị Tehran cho phép tiếp cận chiếc UAV này.

Chiếc UAV do thám RQ-170 Sentinel của hãng Lockheed Martin đã bị bắn hạ tuần trước ở gần biên giới với Afghanistan khi đang thực hiện nhiệm vụ mật của CIA nhằm thu thập thông tin về các mục tiêu hạt nhân của Iran, cũng như về các trại huấn luyện các tay súng Hezbollah.

Theo một số nguồn tin, chuyến bay do thám được thực hiện phục vụ các cơ quan tình báo Mỹ lẫn Bộ chỉ huy quân Mỹ ở Afghanistan.

Các chuyên gia cũng tỏ ý nghi ngờ nhiệm vụ của nó bao gồm cả việc vi phạm biên giới Iran và bay trên lãnh thổ nước này. Theo thông tin hiện có, khả năng của UAV này cho phép thu thập thông tin kể cả khi không bay trên lãnh thổ Iran mà ngay từ vùng giáp biên giới của Afghanistan.

Trước đó, phát ngôn viên Lầu Năm góc John Kirby đã tỏ ý lo ngại, giới quân sự Iran có thể nắm được thông tin về các công nghệ mật của chiếc UAV Mỹ (Xem Mỹ sợ sốt vó nguy cơ Iran lấy được công nghệ UAV tàng hình).

Trên báo chí phương Tây cũng đã xuất hiện thông tin nói rằng, các phương tiện tác chiến điện tử Iran không bắn rơi chiếc RQ-170 Sentinel mà là “bắt nó hạ cánh” bằng cách sử dụng hệ thống Avtobaza do Nga cung cấp mới đây.

Sau khi tổn thất chiếc RQ-170, giới quân sự Mỹ đã lập tức xem xét nhiều kế hoạch nhằm thu hồi hoặc hủy diệt các mảnh vỡ của chiếc UAV. Theo Washington, Tehran có thể đã nắm được các công nghệ quân sự có tiềm năng gây nguy hiểm cho Mỹ.

Mỹ thậm chí đã xem xét kế hoạch đưa một đơn vị đặc nhiệm xâm nhập lãnh thổ Iran để tiến hành chiến dịch mật nhằm thu hồi hay phá hủy chiếc UAV do thám. Song họ đã từ bỏ ý đồ tiến hành chiến dịch vì độ mạo hiểm quá lớn.
  • Nguồn: Dni, 8.12.2011.

Print Print E-mail Print