Vietnamdefence.com

 

Israel lắc đầu với Merkava Mk.V

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Israel đã quyết định đình chỉ chương trình phát triển biến thể mới của tăng chủ lực Merkava là Mk.V.

Merkava Mk.IV (trmilitary.com)
Thay vào đó, Israel sẽ sản xuất biển thể thứ tư của tăng này là Merkava Mk.IV cho quân đội nước này.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Israel còn dự định xem xét một số phương án hiện đại hóa lực lượng tăng-thiết giáp.

Lý do để dừng chương trình phát triển tăng mới là việc Israel xem xét lại kế hoạch trang bị binh khí kỹ thuật cho quân đội, cũng như do cắt giảm chi phí quân sự.

Theo đánh giá của giới quân sự Israel, việc sản xuất xe tăng Merkava Mk.IV và hiện đại hóa chúng sau đó sẽ ít tốn kém hơn là phát triển và sản xuất Mk.V.

Chương trình phát triển Merkava Mk.V bắt đầu vào năm 2012, nhưng công việc thực tế chưa khởi động.

Bộ Quốc phòng Israel đã thành lập một nhóm công tác đặc biệt có nhiệm vụ lên bài toán chiến-kỹ thuật cho xe tăng mời. Được huy động tham gia có giới lãnh đạo quân đội Israel, các lãnh đạo những hãng công nghiệp quốc phòng lớn nhất nước này.

Tháng 7/2012, có tin, xe tăng thế hệ mới của Israel có thể được trang bị pháo điện từ hoặc pháo laser, hệ thống động cơ hybrid, các acquy mạnh, cũng như vỏ giáp nhẹ với hệ thống phòng vệ chủ động.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Israel vào tháng 2012 đã thông báo, sắp tới có thể bắt đầu phát triển một họ xe chiến đấu thiết giáp hạng nhẹ mới trên cơ sở Merkava Mk.IV. Các xe này có tên là Rakiya. Các xe thiết giáp này sẽ được thiết kế để phù hợp với tác chiến đô thị và sẽ không thay thế xe tăng Merkava hay xe bọc thép chở quân Namer trong quân đội Israel.

Nguồn: Israel Defense, Lenta, 23.9.2013.

Print Print E-mail Print