Vietnamdefence.com

 

Silent Eagle chết tức tưởi trên ngưỡng cửa thiên đường

VietnamDefence - Tưởng chừng chắc thắng, Boeing cùng với F-15SE bất thần mất tất cả vì Hàn Quốc quyết định không mua máy bay này và “xóa bàn cờ đánh lại”.

F-15SE (Boeing)
Cục Mua sắm quốc phòng DAPA của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã quyết định không mua các tiêm kích F-15 Silent Eagle của Mỹ sau cuộc đấu thầu FX-III mua 60 máy bay chiến đấu mới.

Cho đến thời điểm đưa ra quyết định đảo ngược 180 độ kia, F-15SE là máy bay duy nhất còn lại trong cuộc đấu thầu FX-III. Chào hàng của tập đoàn Boeing đã bị từ chối vì theo giới quân sự Hàn, F-15SE không đủ tàng hình.

Cuộc họp của ủy ban DAPA đưa ra quyết định từ chối F-15SE diễn ra ngày 24/9/2013 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin.

Lý do F-15SE bị từ chối là máy bay này không đáp ứng một số yêu cầu kỹ thuật, cũng như giá cả khá cao. Sắp tới, DAPA dự định tiến hành tham vấn nhằm xem xét lại các điều kiện cuộc thầu.

Hiện chưa rõ những tổ chức nào sẽ được huy động tham vấn. DAPA dự định xem xét lại cả các yêu cầu đối với máy bay định mua lẫn ngân sách sẽ phải chi ra.

Trong khuôn khổ cuộc đấu thầu FX-III mua 60 tiêm kích, Hàn Quốc đã dự  định chi 8,3 ngàn tỷ won (gần 7,5 tỷ USD). Sau khi tham vấn và xây dựng các điều kiện, giới quân sự Hàn Quốc sẽ mở cuộc thầu mới để mua máy bay.

Trong cuộc đấu thầu vừa kết thúc, ban đầu có sự tham gia của ba công ty Lockheed Martin và Boeing của Mỹ, và Eurofighter của châu Âu. Họ dự thầu với các máy bay tương ứng là F-35 Lightning II, F-15SE và Typhoon.

Mùa hè năm 2013, cuộc đấu thầu đã mấy lần được kéo dài vì không công ty nào có thể ra giá máy bay nằm trong khoản ngân sách mà DAPA đã xác định.

Vào cuối tháng 8, F-35 và Typhoon bị loại khỏi cuộc thầu do giá không đáp ứng yêu cầu của DAPA. Người ta đã cho rằng, trong tháng 9/2013, Boeing sẽ được tuyên bố thắng thầu.


Nguồn: Lenta, 25.9.2013.

Print Print E-mail Print