Vietnamdefence.com

 

Nguy cơ đổ vỡ thương vụ bán AH-64E Guardian cho Iraq

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Iraq đã hé lộ câu trả lời của Mỹ đối với đề nghị bán cho Iraq 24 trực thăng tiến công AH-64E Guardian.

AH-64E (Boeing)
Về mặt chính thức, việc đàm phán mua bán trực thăng chưa chấm dứt, nhưng nếu hai bên sẽ đạt được thỏa thuận nào đó, thì Cục Hợp tác quân sự quốc tế (DSCA) của Lầu Năm góc sẽ phải tái khẳng định các chi tiết của thương vụ dự kiến tại Quốc hội Mỹ.

Bộ Quốc phòng Iraq đã lần đầu tiên thông báo ý định mua trực thăng tiến công Mỹ vào năm 2013. Chính phủ Mỹ đã chính thức đề nghị bán cho Baghdad AH-64E vào tháng 1/2014 trị giá ước 4,8 tỷ USD. Hợp đồng dự kiến bao gồm bản thân các trực thăng, các hệ thống nhìn đêm và tác chiến điện tử, radar, 480 tên lửa Hellfire và pháo 30 mm.

Thương vụ tiềm năng này với Iraq đã được sự chấp thuận sơ bộ của Quốc hội Mỹ, nhưng theo đại diện Lục quân Mỹ Kim Gillespie, Bộ Quốc phòng Iraq đã không trả lời đề nghị của Mỹ và không yêu cầu gia hạn đề nghị mua vũ khí.

Trước đó, người ta cho rằng, Baghdad muốn mua thật nhanh trực thăng tiến công để sử dụng chống lại các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đầu tháng 9/2014, có tin, Nga đã bàn giao cho Iraq một lô trực thăng tiến công Mi-28NE. Việc bàn giao này chưa được chính thức xá nhận, tuy vậy, theo thông tin không chính thức, lô này gồm ít nhất 3 trực thăng. Iraq cũng dự định sử dụng Mi-28NE để tấn công các trận địa của IS.

Iraq đặt mua Mi-28NE Thợ săn đêm trong khuôn khổ hợp đồng năm 2012, tổng trị giá 4,2 tỷ USD. Ban đầu, hợp đồng trù tính bán 36 trực thăng, tuy vậy, sau đó, Iraq quyết định thay mấy chiếc Mi-28 bằng các trực thăng vận tải-chiến đấu Mi-35. Ngoài ra, hợp đồng còn gồm việc cung cấp 42 hệ thống tên lửa-pháo phòng không Pantsir-S1.

Nguồn: Defense News, Lenta, 24.9.2014.

Print Print E-mail Print