Vietnamdefence.com

 

Biến khí tài nhìn đêm thành kính thông minh

VietnamDefence - Cục Các dự án phát triển quốc phòng tiên tiến DARPA thuộc Lầu Năm góc dự định phát triển thế hệ khí tài nhìn đêm mới.

Các khí tài nhìn đêm hiện đại sẽ tốt hơn nhiều các khí tài đầu tiên, nhưng vẫn còn lâu mới hoàn thiện. Theo các chuyên gia, kính nhìn đêm quá nặng và cồng kềnh, nhieeug khi cản trở binh sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ. Hơn nữa, việc mang khí tài nhìn đêm có thể làm chấn thương cổ.

Các kính nhìn đêm tương lai sẽ phải là thuộc loại kỹ thuật số. Như vậy, những người lính sẽ có thể nhận được thông tin hình ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu và khi cần thì gửi chúng đi.

Ngoài ra, các kính này dự kiến còn được trang bị các sensor hồng ngoại không cần làm lạnh, cũng như trang bị đèn chiếu xạ và thiết bị chỉ thị mục tiêu.

Theo ý tưởng của các chuyên gia Lầu Năm góc, kính thông minh cũng có khả năng tự chuyển sang chế độ ban đêm khi độ sáng giảm đi. Điều đó có ích khi người lính di chuyển nhanh giữa các khu vực địa hình trống trải và các nơi ẩn nấp tối đen.

Bề ngoài, các khí tài nhìn đêm mới phải giống như kính thông thường. Pin của chúng phải đủ cho 24 giờ làm việc liên tục, còn giá cả không được cao hơn 5.000 USD.

Chưa rõ khi nào quân đội Mỹ sẽ nhận được các kính nhìn đêm tương lai.


Nguồn: Army Times, Lenta, 25.9.2014.

Print Print E-mail Print