Vietnamdefence.com

 

Nga sắp đóng khu trục hạm phòng thủ tên lửa tối tân

VietnamDefence - Tập đoàn Đóng tàu thống nhất OSK (Nga) vào năm 2016 dự định khởi đóng tàu đầu tiên trong loạt tàu khu trục trang bị vũ khí phòng thủ tên lửa, Giám đốc OSK Roman Trotsenko cho biết hôm 22/6.

>> S-500 nhập cuộc vào năm 2013

“Đó là việc đóng loạt 6 tàu khu trục kiểu mới với các phương tiện phòng thủ tên lửa và phòng thủ vũ trụ trên tàu”, ông Trotsenko nói tại Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg.

Ông Trotsenko không nói đến các phương tiện phòng thủ tên lửa cụ thể nào, song cho biết việc thiết kế tàu khu trục đã bắt đầu và tàu đầu tiên sẽ được khởi đóng vào năm 2016.

Ông Trotsenko cho hay, thiết kế tàu khu trục phòng thủ tên lửa đang do Viện thiết kế SPKB phát triển. Các tàu này sẽ được đóng ở St. Petersburg và chắc chắn đơn đặt hàng sẽ được chia đều giữa các hãng đóng tàu Severnaya Verf và Nhà máy Baltic.

“Về thực chất, đây sẽ là các điểm tựa của hệ thống phòng thủ vũ trụ Nga trên đại dương thế giới”, ông Trotsenko nói về các tàu khu trục mới.

Theo một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga, các tàu khu trục mới sẽ được trang bị biến thể hạm đối không của hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân S-500.

“Hệ thống S-500 sẽ không thể sẵn sàng trước năm 2014. Vì thế, chúng tôi không thể kịp phát triển biến thể trên hạm của S-500 vào năm 2016. Bởi vậy, có lẽ trên tàu đầu tiên sẽ lắp biến thể trên hạm của S-400 vốn hầu như đã sẵn sàng. Sau đó, các hệ thống đơn lẻ của nó sẽ được thay bằng các hệ thống S-500. Nhưng vấn đề là ở chỗ, để tác chiến ở vũ trụ gần cần có một tên lửa tầm xa mà đến nay vẫn chưa sẵn sàng cả cho S-400, lẫn S-500”, nguồn tin nói.

Hệ thống phòng thủ vũ trụ S-500 sẽ tiêu diệt được các tên lửa có tầm bắn hơn 3.500 km ở độ cao hơn 185 km. Trong khi S-400 có độ cao tác chiến từ 5 m đến 185 km khi sử dụng tên lửa mới 40N6Е mà mấy năm nay Nga vẫn chưa chế tạo được.

Viện thiết kế SPKB cho biết, hệ thống phòng không trên các khu trục hạm mới sẽ là kiểu module, có thể thay thế được, song không nói rõ các tham số của hệ thống vì đây là bí mật nhà nước.

Tổng biên tập tạp chí Arsenal Otechestva, ông Viktor Murakhovsky cho rằng, các hệ thống S-400 hay S-500 trên các khu trục hạm mới sẽ bảo đảm phòng không cho các binh đoàn tàu Nga khi hoạt động ngoài hải phận của Nga.
“Mỹ đang phát triển khái niệm “Đòn tấn công nhanh toàn cầu” trù tính tấn công bằng tên lửa đường đạn xuyên lục địa và tên lửa hành trình chiến lược trong vòng vài giờ vào bất kỳ địa điểm nào trên thế giới, kể cả các binh đoàn tàu. Chúng ta thực chất hiện chưa có hệ thống phòng không tầm xa mạnh, mà chỉ có S-300F trên một tàu tuần dương nguyên tử duy nhất”, ông Murakhovsky nói.

Khác với S-400 có chức năng phòng không là chủ yếu, S-500 được phát triển như một hệ thống phòng thủ tên lửa, có khả năng chống các vũ khí siêu vượt âm mà Mỹ đang ráo riết phát triển.

Ông Murakhovsky cũng nhấn mạnh, chỉ các tàu có lượng giãn nước, cỡ khu trục hạm trở lên mới có thể lắp được S-500, các tàu corvette và frigate không đủ không gian để lắp đặt hệ thống này.

Cựu Tham mưu trưởng Bộ đội Tên lửa chiến lược Nga RVSN, Viktor Esin nói rằng, đây chính là việc nghiên cứu chế tạo một hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa chuẩn hóa cho nước Nga.

Nguồn: RIA Novosti, 22.6.12, VZ, 27.6.12.

Print Print E-mail Print