Vietnamdefence.com

 

Nga phát triển hệ thống tăng khả năng tàng hình cho Т-50

VietnamDefence - Tổng công ty Chế tạo dụng cụ thống nhất (OPK), Nga đã phát triển được một hệ thống làm giảm độ bộc lộ cho tiêm kích thế hệ 5 Т-50.

Các chuyên gia của trung tâm khoa học-sản xuất của Công ty NPP Polyot đã chế tạo cho tiêm kích Т-50 và trực thăng Kа-52 các hệ thống anten fider tích hợp, cho phép giảm mấy lần độ bộc lộ radar của máy bay bằng cách giảm số lượng anten sử dụng và giảm bề mặt tán xạ hiệu dụng chung, OPK, công ty mẹ của NPP Polyot, cho biết.

Hiện nay, tất cả các phân hệ trong hệ thống thiết bị điện tử hàng không đều có các anten riêng của mình, số lượng anten trên một máy bay có thể lên tới vài chục, nên làm tăng đáng kể độ bộc lộ radar và giá thành và độ phức tạp của máy bay.

“Hệ thống anten fider thế hệ mới do NPP Polyot phát triển cho phép hợp nhất các anten cho các thiết bị thu phát khác nhau (liên lạc, dẫn đường, nhận dạng...) và giảm tối đa số lượng anten. Chúng được lắp lồng vào lớp vỏ máy bay, được bảo vệ bằng lớp phủ trong suốt vô tuyến, nên giảm được lực cản khí động và giảm độ bộc lộ vô tuyến của máy bay”, Tổng giám đốc NPP Polyot Aleksei Komyakov nói.

Ngoài ra, ông cũng cho biết, NPP Polyot còn phát triển được hệ thống các phương tiện liên lạc mới S-111 khác hoàn toàn với tất cả các sản phẩm trước đây về tính năng kỹ thuật. “Nó bảo đảm cho máy bay một mức độ nhận thông tin nhanh chóng mới ở tất cả các giai đoạn bay và ở mọi loại hình tác chiến. Để hiện thực hóa các tính năng này, hệ thống sử dụng kỹ thuật truyền gói dữ liệu số, các kênh liên lạc vô tuyến băng rộng, các phương pháp chống nhiễu mới, cho phép tăng tầm và chất lượng liên lạc”, vị quan chức OPK dẫn lời Tổng giám đốc Aleksandr Yakunin nói.

Theo các nhà thiết kế, S-111 không hề thua kém các loại tương tự của nước ngoài, thậm chí vượt trội về nhiều thông số. Ở hệ thống này, đã lần đầu tiên giải quyết được bài toàn truyền những lượng lớn thông tin giữa các máy bay trong nội bộ tốp bay ở thời gian thực (thông tin thoại, video, dữ liệu từ radar và các camera theo dõi) bằng cách sử dụng các kênh vô tuyến sóng cm, cho phép truyền thông tin với tốc độ đến 34,3 Mb/s.

Hệ thống các phương tiện liên lạc có cấu trúc mở hoàn toàn, kỹ thuật số. Nền tảng có thể tái lập trình cho phép lưu giữ và ghi các thuật toán làm việc khác nhau. Phần mềm cho phép thực hiện các chức năng trước đây chỉ được thực hiện ở cấp độ máy với sự hỗ trợ của các sản phẩm riêng biệt.

Nguyên lý module của S-111 cho phép tăng số lượng các kênh và khối lượng các chức năng thực hiện, mở rộng danh mục các chế độ làm việc và sử dụng hệ thống liên lạc ở bất kỳ máy bay nào, kể cả trực thăng (Mi-28NM, Kа-50, Kа-52, Kа-62, trực thăng tìm cứu), các máy bay vận tải quân sự (Il-76, Il-112, An-124, PAK VTA), máy bay tiêm kích và chiến thuật (Т-50, MiG-31, Su-34), máy bay ném bom tầm xa (Tu-22М3М, Tu-160М, PAK DA) và các loại máy bay không người lái.

Ông Aleksandr Komyakov cho biết, dựa trên các nguyên lý này, NPP Polyot cũng đã phát triển được biến thể hệ thống liên lạc S-403-1 dành cho trực thăng tiến công Kа-52 Alligator và sẽ thử nghiệm liên ngành trước cuối năm 2014. Hiện NPP Polyot đang chuẩn bị sản xuất loạt các hệ thống này và nếu ký được hợp đồng thì sẵn sàng cung cấp cho công ty chế tạo máy bay Progress ở Arsenev 158 hệ thống liên lạc cho đến năm 2020. Dự kiến, việc thử nghiệm S-111 cho tiêm kích Т-50 dự kiến kết thúc vào năm 2015, sau đó sẽ bắt đầu sản xuất loạt tại các cơ sở sản xuất của công ty.

Nguồn: VZ, MP, 28.8.2014.

Print Print E-mail Print