Vietnamdefence.com

 

Bạn thù đảo điên: Mỹ bí mật giúp Assad

VietnamDefence - Mỹ với sự hỗ trợ của Cục tình báo liên bang Đức BND đã chuyển cho chính quyền Syria thông tin về vị trí chính xác của các thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo, The Independent dẫn một nguồn ẩn danh cho hay.

Có lẽ chính điều này lý giải việc không quân và pháo binh Syria đã có thể thực hiện được các cuộc tấn công chính xác vào các sở chỉ huy phiến quân.

“Nếu xuất hiện nguy cơ (tổ chức) “Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant” (ISIL) chiếm toàn bộ lãnh thổ Aleppo, đồng thời sẽ thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn đối với các lực lượng phiến quân chống chính phủ, Mỹ có lẽ sẽ buộc phải công khai hay bí mật ủng hộ Tổng thống bashar al-Assad, người mà họ đang nỗ lực lật đổ”, tờ báo Anh viết.

Hiện nay, quân chính phủ Syria đang chiến đấu tại tỉnh Raqqa nhằm giữ vững căn cứ không quân Tabqa, mà nếu mất nó sẽ mở đường cho quân khủng bố tiến vào thành phố lớn thứ tư Syria là Hama.

Hôm 21/8, Washington đã thảo luận các hành động quân sự có thể của Mỹ trên lãnh thổ Syria. Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đã nói rằng, không thể chiến thắng ISIL mà không áp dụng các biện pháp chống lại bộ phận đang nằm ở Syria của nhóm này.

Cựu đại sứ Mỹ ở Saudi Arabia Chas Freeman đã nhận định rằng, “phái tự do ủng hộ can thiệp và phái bảo thủ mới vốn đang kêu gọi lật đổ chế độ ở Syria hầu như không xem xét lại phương án thay đổi đường lối của họ. Điều đó có nghĩa là họ đã thừa nhận trách nhiệm của mình về việc tán thành “bạo lực vô căn cứ dẫn đến cái chết của 190 ngàn người Syria”.

Ngày 29/6/2014, ISIL đã tuyên bố thành lập Caliphate Hồi giáo trên các vùng lãnh thổ chiếm được ở Iraq và Syria, kêu gọi các phần tử thánh chiến tuyên thệ trung thành với chúng. Bản thân nhóm này đã đổi tên thành “Nhà nước Hồi giáo” (IS).

Chủ nhân Lầu Năm góc Chuck Hagel đã gọi mối đe dọa từ các phần tử cực đoan IS ở Iraq là “vượt xa mọi thứ từng thấy trước đây”.



Nguồn: VZ, 23.8.2014.

Print Print E-mail Print