Vietnamdefence.com

 

Chủ tịch SBU: Nga đã trực tiếp xâm lăng Ukraine

VietnamDefence - Chủ tịch Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), ông Valentin Nalivaichenko tuyên bố: Nga đã trực tiếp xâm lăng Ukraine sau khi đoàn xe cứu trợ nhân đạo của Nga vượt biên giới tiến vào đất Ukraine.

Cưỡng chế nhân đạo đối với Ukraine có phải là một hình thức chiến tranh kiểu "cưỡng chế hòa bình" chống Gruzia năm 2008?
“Trong những ngày gần đây, chúng ta đã chứng kiến một sự khiêu khích có dự mưu và phiêu lưu, nguy hiểm chống Ukraine”, Chủ tịch SBU nói.

“Chúng tôi gọi đây là sự xâm lăng trực tiếp trắng trợn núp dưới vỏ bọc của Hội Chữ thập Đỏ”, ông Nalivaichenko lên án và khẳng định  rằng, các xe tải KamAZ của Nga là các xe quân sự. “Ở đó, trong vai tài xế là các quân nhân được huấn luyện các chức năng hộ tống, điều khiển xe chiến đấu, xe tăng và pháo binh”, Chủ tịch SBU nói.

Bộ Ngoại giao Ukraine thì gọi quyết định của Nga bắt đầu di chuyển đoàn xe cứu trợ nhân đạo qua biên giới Ukraine là “sự vi phạm trắng trợn các nguyên tắc cơ bản luật pháp quốc tế”. Họ cũng thông báo rằng, “nhằm mục đích ngăn chặn những sự khiêu khích, mọi chỉ dẫn cần thiết để đoàn xe đi qua an toàn đã được cung cấp”. Kiev cũng đổ cho Nga trách nhiệm về an toàn của đoàn xe trên đất Ukraine.

Còn lực lượng dân quân ly khai thì dựng các trạm điều tiết và chốt kiểm soát cho đoàn xe đi từ Nga. Họ cũng tuyên bố sẽ ngừng bắn trên dọc tuyến di chuyển của đoàn xe cứu trợ của Nga.

Cưỡng chế cứu trợ

Đoàn xe cứu trợ Nga đã tiến vào đất Ukraine mà không chờ quyết định của Kiev. Mặc dù Hội Chữ thập Đỏ từ chối áp tải đoàn xe vì lý do an ninh và Hội đồng Bảo an không chịu thông qua nghị quyết về việc ngừng bắn trong thời gian chuyển hàng cứu trợ, đội xe KamAZ đầu tiên đã vượt biên giới với Ukraine tiến về Lugansk. Moskva đã giải thích quyết định này là cần hành động và cảnh cáo Kiev tránh khiêu khích mà xác suất xảy ra là cao.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 22/8/2014 đã tuyên bố rằng, Kiev đang làm chậm việc chở hàng nhân đạo nhằm tạo ra tình thế sẽ chẳng có ai để mà cứu trợ nữa, do đó Moskva đã quyết định bắt đầu di chuyển đoàn xe chở hàng nhân đạo về phía Lugansk.

Sau đó, gần 60 xe tải chở hàng cứu trợ của Nga đã vượt biên giới với Ukraine.

Các đại diện Hội Chữ thập Đỏ quốc tế cho hay, họ không đi cùng đoàn xe cứu trợ của Nga trên đất Ukraine vì lý do an ninh.

Theo đại diện của Cục Hải quan miền nam Rayan Farukshin, trong một ngày đêm qua, đã có 34 xe tải chở hàng cứu trợ của Nga qua kiểm tra hải quan trên biên giới Nga-Ukraine, đến 15 giờ 00, số xe qua kiểm tra đến tăng lên đến 100. Tuy nhiên, có tin các nhân viên hải quan, biên phòng Ukraine và nhân viên Chữ thập Đỏ đã không khám xét 90 xe tải trong đoàn xe cứu trợ của Nga.

Hôm 21/8, 4 xe tải đầu tiên trong 280 xe tải chở hàng cứu trợ của Nga hoàn thành kiểm tra hải quan. Hôm 20/8, 16 chiếc KamAZ đầu tiên chở hàng cứu trợ đã tiến đến cửa khẩu Donetsk-Izvarino, nhưng biên phòng Ukraine đã không tới cửa khẩu để kiểm tra đoàn xe.

Chủ tịch Hội Chữ thập Đỏ Nga Raisa Lukuttsova xác nhận việc hàng cứu trợ chậm đi từ Nga và Ukraine do chính quyền Ukraine không thực hiện các yêu cầu của Hội Chữ thập Đỏ quốc tế về việc bảo đảm an ninh cho những người đi cùng hàng cứu trợ.

Hàng cứu trợ của đoàn xe Nga sẽ chỉ được phân phát trên lãnh thổ tỉnh Lugansk, chứ chưa thấy nói đến tỉnh Donetsk.

Ngoai trưởng Pháp Laurent Fabius tuyên bố rằng, căn cứ tình hình ở miền đông Ukraine, yêu cầu của Nga đòi cho đưa hàng cứu trợ nhân đạo đến vùng chiến sự là hợp lý.

Cần nhắc lại là ngày 12/8, Nga đã gửi đoàn xe cứu trợ cho Ukraine. Các quan chức Ukraine đã có những tuyên bố trái ngược về chuyện họ có nhất trí cho đoàn xe vào đất Ukraine hay không. Ngày 17/8, Ukraine thừa nhận hàng hóa của Nga dưới sự bảo trợ của Hội Chữ thập Đỏ quốc tế là hàng cứu trợ nhân đạo.

Nguồn: VZ, 22.8.2014.

Print Print E-mail Print