Vietnamdefence.com

 

Dừng sản xuất S-300

VietnamDefence - Các doanh nghiệp Nga trong năm tới sẽ ngừng hoàn toàn việc sản xuất các hệ thống tên lửa phòng không S-300, một quan chức cao cấp trong công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.

S-300PMU phóng đạn
Việc này liên quan không chỉ đến các hệ thống cung cấp cho quân đội Nga mà cả các biến thể xuất khẩu.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng, việc sản xuất linh kiện cho S-300 sẽ được duy trì và trong tương lai gần thậm chí sẽ tăng. Điều đó là cần thiết để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu cho các hệ thống đang có trong trang bị mà theo chúng tôi vẫn sẽ là vũ khí phòng không hiệu quả trong hơn 10 năm nữa”, nguồn tin nói.

Theo nguồn tin, S-300 là “mặt hàng đã có tuổi”, đang có hàng loạt hệ thống thế hệ mới đến để thay thế nó.

“Đối với quân đội Nga, hệ thống chủ yếu sẽ là S-400. Tuy nhiên, việc khai thác hệ thống họ S-300 vẫn tiếp tục, còn việc dừng sản xuất chúng sẽ khoogn diễn ra cùng lúc”, nguồn tin nói.

Ông cũng cho biết, hiện nay chính sách marketing của các nhà sản xuất vũ khí phòng không Nga ở thị trường ngoài nước đang đặt trọng tâm vào xúc tiến S-400.

“Chúng tôi đã có không phải một năm một hệ thống hiệu quả hơn, ý tôi nói đến S-400. sản xuất cái không còn đáp ứng các yêu cầu hiện nay của khách hàng thì còn ý nghĩa gì chứ?”, nguồn tin nói và lưu ý rằng, việc cung cấp S-400 ra nước ngoài sẽ không bắt đầu trước năm 2016. “Các đối tác Ai Cập của chúng tôi đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua sắm nó (S-300). Hệ thống có thể được sắp đặt lại theo yêu cầu cảu Cairô trong thời gian rất ngắn”. Nguồn tin cũng nói rằng, hệ thống S-300PMU-2 Favorit dành cho Syria có thể bán cho Ai Cập. Nếu đạt được thỏa thuận đó, S-300 dành cho Syria sẽ được thay thế phần mềm và nhiều bộ phận, tổng thành.

Nguồn tin cho biết thêm rằng, trong thập kỷ qua, trong khuôn khổ hợp tác kỹ thuật quân sự, Cairô đã mua của Moskva đạn dược và linh kiện trị giá gần 400 triệu USD. Một khối lượng đáng kể binh khí kỹ thuật mà Ai Cập mua từ thời Liên Xô đến nay vẫn đang được quân đội nước này sử dụng’. Chính quyền mới ở Ai Cập có thể nhận được sự trợ giúp tài chính lớn của Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất.

Ngày 25/7/2014, Phó Giám đốc Cơ quan liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự của Nga Konstantin Biryulin đã nói rằng, các hệ thống tên lửa phòng không S-300 mà Nga phải dừng chuyển giao cho Syria có thể bị tháo dỡ và loại bỏ một phần.

Tổng thống Nga Vladimir Putin mùa thu năm ngoái đã thông báo việc ngừng chuyển giao S-300 cho Syria. Ông Putin cũng cho biết, một số thành phần đơn lẻ của S-300 đã được đưa đến Syria, “nhưng toàn bộ việc chuyển giao chưa hoàn thành, chúng tôi đã dừng việc đó lại”.

S-300 được sản xuất loạt từ thập kỷ 1970, đưa vào trang bị cho quân đội Liên Xô vào năm 1975. Trong những năm sản xuất, Liên Xô/Nga đã cho ra đời 14 biến thể chính và trang bị cho Không quân, Lục quân và Hải quân. Tính năng của các biến thể khác nhau cũng khác nhau rất lớn. Ví dụ, nếu S-300PMU có thể tiêu diệt mục tiêu bay có tốc độ 1.300 m/s thì với S-300PMU-2, tham số này là 2.800 m/s.

Nguồn: Itar-tass, VZ, 22.8, Lenta, 25.8.2104.

Print Print E-mail Print