Vietnamdefence.com

 

Su-27 Trung Quốc đè đầu P-8 Mỹ

VietnamDefence - Tiêm kích Su-27 của không quân Trung Quốc áp sát 10 m một máy bay chống ngầm P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ.

Tiêm kích Su-27 của Trung Quốc
Washington đã lên tiếng phản đối Bắc Kinh về thao tác nguy hiểm mà một tiêm kích của không quân Trung Quốc thực hiện trong không phận quốc tế khi ngăn chặn một máy bay quân sự Mỹ.

Đó là thông báo của phát ngôn viên Lầu Năm góc, Chuẩn đô đốc John Kirby.

Theo ông Kirby, sự cố xảy ra cách phía đông đảo Hải Nam 135 km ở Biển Đông. Chiếc tiêm kích Trung Quốc bay sát sạt chỉ cách 10 m một máy bay tuần biển chống ngầm P-8 Poseidon của Mỹ.

Chiếc tiêm kích Trung Quốc đã bay bên trên máy bay Mỹ và bay cắt sát mũi chiếc P-8 Poseidon để cho thấy rằng, nó được vũ trang.

Trang mạng Trung Quốc mil.news.sina.com.cn cho hay, chiếc máy bay Mỹ lúc đó đang thực hiện chuyến bay tuần tra bình thường gần bờ biển Trung Quốc và sau đụng phải tiêm kích Trung Quốc đã đổi hướng bay. Lầu Năm góc nói rằng, đây “đã là sự đe dọa” từ phía chiếc Su-27.

P-8A là máy bay tuần thám biển tối tân nhất của Mỹ hiện nay, được phát triển dựa trên Boeing 737, có khả năng mang ngư lôi Mk-54 và tên lửa chống hạm Harpoon để thực hiện các nhiệm vụ chống ngầm, do thám, cảnh giới và trinh sát

Đây đã là lần thứ hai các máy bay do thám Mỹ đụng độ với sự ngăn chặn của tiêm kích nước ngoài. Hồi tháng 4/2014, một tiêm kích Su-27 của Không quân Nga đã bay sát một chiếc máy bay do thám RC-135U của Mỹ ở gần bờ biển phía bắc Nhật Bản. Chiếc Su-27 đã tiếp cận chiếc RC-135U và bay cắt mặt chiếc máy bay Mỹ.

Khi đó, các quan chức Lầu Năm góc đã nói các phi công Nga đã để xảy ra một trong những sự cố nguy hiểm nhất từ thời chiến tranh lạnh.


Nguồn: АВС, The Aviationist, VZ, 22.8.2014.

Print Print E-mail Print