Vietnamdefence.com

 

Nga ngăn cản Trung Quốc, Pakistan xuất khẩu JF-17

VietnamDefence - Thông tin nói Ai Cập dự định mua tiêm kích cũ Mirage-2000-9 từ biên chế của Không quân Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) chắc chắn sẽ phá vỡ kế hoạch của Pakistan bán tiêm kích JF-17 cho Cairo.

JF-17 của Không quân Pakistan
Cũng có tin Ai Cập đang đàm phán mua 20 tiêm kích Rafale và tỏ ra quan tâm đến tiêm kích MiG-35 của Nga.

Cựu Tư lệnh Không quân Pakistan Kaiser Tufail nói rằng, nếu Ai Cập định mua Mirage của UAE, có nghĩa là Cairo không còn quan tâm đến JF-17 vốn có tính năng kém Mirage.

Nhà phân tích của Trung tâm nghiên cứu quân sự Pakistan, ông Usman Shabbir cho rằng, JF-17 đã trở thành nạn nhân của “những yếu tố địa-chính trị”, vì Cairo sẽ mua Mirage hay Rafale bằng tiền tài trợ của các đồng minh Arab là Saudi Arabia và UAE. Mirage có thể bán theo giá bình thường, nhưng bảo dưỡng kỹ thuật và cung cấp vũ khí đi theo sẽ rất đắt đỏ”, chuyên gia này nhận định. Ông Shabbir cho rằng, xét về các yêu cầu kinh tế, công nghiệp và khai thác, JF-17 phù hợp hơn với các yêu cầu của Ai Cập.

JF-17 Block II
Nhưng Cairo hiện chưa có quyết định cuối cùng nên Pakistan còn có thể hy vọng máy bay của mình được chọn. Có tin, Islamabad đang đàm phán bán JF-17 với 11 nước, nhưng Nga đang “cản trở việc xuất khẩu các tiêm kích này”.

“Ở lớp tiêm kích này, Nga không có sản phẩm xuất khẩu của mình, họ không thể chào bán loại tiêm kích thay thế vì họ chỉ có các máy bay chiến đấu 2 động cơ, 2 cánh đứng đuôi”, Giám đốc bán hàng và tiếp thị JF-17, Tướng Khalid Mahmood nói. Ông cho rằng, hiện nay, Pakistan đang hoàn tất phát triển biến thể JF-17 Block III, biến thể này sẽ có ưu thế đáng kể so với biến thể cơ sở và là “bước nhảy vọt lớn” về công nghệ. Tiêm kích này sẽ có các trạm chỉ thị mục tiêu hiện đại và nhiều loại vũ khí hàng không tối tân của Trung Quốc mà sắp tới sẽ xuất hiện trên thị trường xuất khẩu.

JF-17 Block II
Ngoài ra, từ đầu năm 2014, Pakistan cũng chào bán cho Không quân Saudi Arabia biến thể JF-17 đặc biệt lắp động cơ công nghệ cao mạnh mẽ EJ200 của châu Âu với khả năng hợp tác sản xuất và tài trợ.

Trên diễn đàn của trang china-defense.com cũng có đăng các bức ảnh tiêm kích JF-17 số hiệu 0213 của Pakistan. Các ý kiến bình luận cho rằng, đây là tiêm kích đầu tiên của biến thể Block II vốn đã cất cánh vào cuối năm 2014. Theo một số nguồn tin, tải trọng chiến đấu của máy bay sẽ lên tới 5.000 kg, khung thân máy bay sử dụng nhiều hơn vật liệu composite. Khác biệt chính của biến thể này là sử dụng động cơ turbine phản lực lưỡng mạch có tăng lực WS-13 của Trung Quốc. Rõ ràng là trên máy bay tiền sản xuất loạt này vẫn sử dụng động cơ RD-93 của Nga.



Nguồn: defensenews, 25.1, MP, 27.1.2015.

Print Print E-mail Print