Vietnamdefence.com

 

Mỹ chế tạo tiêm kích thế hệ 6 không đuôi

VietnamDefence - Northrop Grumman cho rằng, khó chế tạo tiêm kích thế hệ 6 siêu âm “không đuôi".

Công ty Northrop Grumman đã quyết định tham gia phát triển tiêm kích thế hệ 6 cho Hải quân và Không quân Mỹ, và đang chờ cung cấp thông tin về các yêu cầu đối với máy bay chiến đấu mới, defensenews.com ngày 21.1.2015 dẫn lời Chủ tịch phân hãng hàng không vũ trụ của công ty, ông Tom Vice.

Ông Vice cũng cho hay, công ty dự định đóng vai trò tổng thầu của chương trình, chứ không phải đơn thuần là tham gia một nhóm công ty nào đó.

Chương trình tiêm kích thế hệ 6 của Hải quân Mỹ có tên là F/A-XX, của Không quân Mỹ (USAF) là FX. Tháng 9/2014, người đứng đầu Phòng Ưu thế trên không của Bộ chỉ huy Không quân chiến đấu của USAF, Đại tá Том Coglitore đã nói rằng, chương trình sẽ bắt đầu được thực hiện vào tài khóa 2018.

Vị quan chức của Northrop đã xác nhận thông tin cho rằng, USAF và Hải quân Mỹ đều có các yêu cầu đặc thù của mình đối với tiêm kích thế hệ mới. Northrop quan niệm tiêm kích mới là loại siêu âm, có thiết kế khí động không đuôi, điều mà “chưa từng ai làm trước đây”.

“Hôm nay, bạn sẽ không thấy một máy bay siêu âm có thiết kế không đuôi nào. Vì sao? Vì chế tạo máy bay như thế rất khó, cần có các bộ xử lý trên khoang có tốc độ xử lý tín hiệu siêu nhanh để làm cho máy bay bay ổn định. Máy bay đó có thể được nhận vào trang bị sau 20 năm nữa. Chương trình sẽ đòi hỏi tạo ra các công nghệ cực kỳ phức tạp, chế tạo một tiêm kích như vậy sẽ rất khó”, ông Vice nói và cho biết thêm rằng, Northrop hoàn toàn đủ năng lực chế tạo máy bay chiến đấu hai chế độ điều khiển (có và không người lái).

Trong khi ông Vice tỏ vẻ tin tưởng vào chương trình của mình, các nhà phân tích bên ngoài lại nghi ngờ khả năng của Northrop, nhất là nếu công ty thất bại trong cuộc đấu thầu chế tạo máy bay ném bom chiến lược LRS-B (Long Range Strike-Bomber) cho USAF.


Nguồn: MP, 22.1.2015.

Print Print E-mail Print