Vietnamdefence.com

 

Nga cung cấp khí tài tác chiến điện tử cho Iran

VietnamDefence - Nga đã cung cấp cho Iran các phương tiện tác chiến điện tử cơ động cho Iran và đang đàm phán bán các loại vũ khí trang bị khác không nằm trong phạm vi hiệu lực của nghị quyết Liên Hiệp Quốc, Phó Giám đốc Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự Konstantin Byryulin cho hay.

Hệ thống 1L222 Avtobaza (rusarmy.com)

Theo ông này, các khí tài tác chiến điện tử được cung cấp là các hệ thống hoàn toàn có tính phòng thủ.

Theo hợp đồng với Tehran, Nga đã cung cấp cho Iran các hệ thống tác chiến điện tử 1L222 Avtobaza có ứng dụng chính là sục sạo thụ động tìm các mục tiêu phát xạ, trong đó có các radar xung nhìn bên trên máy bay, radar điều khiển vũ khí và bảo đảm bay ở độ cao nhỏ.

Ở cấu hình chuẩn, hệ thống Avtobaza bao gồm một xe khí tài lắp trên khung gầm xe tải Ural-43203 và máy phát điện lắp trên khung gầm xe KamAZ-4310.

“Chúng tôi liên tục đàm phán với Iran về mua sắm vũ khí của nước này không thuộc phạm vi trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Đó là các hệ thống phòng thủ, cụ thể trong trường hợp này là các phương tiện tác chiến điện tử. Đây không nói đến các máy bay, tàu ngầm và thậm chí các hệ thống S-300. Đây nói đến việc bảo đảm an ninh của nhà nước Iran”, ông Byryulin nói.

Trước đó, Nga đã từ chối thực hiện hợp đồng bán 5 tiểu đoàn tên lửa phòng không S-300 trị giá 800 triệu USD cho Iran, ký năm 2007. Tháng 6.2010, Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết cấm bán cho Iran hầu như tất cả các loại vũ khí.

Tháng 9.2010, Tổng thống Nga D. Medvedev đã ký sắc lệnh về việc thực hiện các điều khoản của nghị quyết, cấm bán S-300 cho Tehran.

  • Nguồn: Lenta, 26.10.2011.

Print Print E-mail Print