Vietnamdefence.com

 

Mỹ sắp hoàn thành thiết kế SSBN(X)

VietnamDefence - Trước cuối năm 2014, Công ty General Dynamics Electric Boat (Mỹ) sẽ hoàn thành thiết kế tàu ngầm hạt nhân chiến lược tương lai SSBN(X), Giám đốc dự án, Đại tá hải quân William Brogemom cho biết.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio (Hải quân Mỹ)
Theo vị đại tá, các tham số chủ chốt của tàu ngầm tương lai đã được thông qua vào năm 2013, còn tròn năm nay dự định thông qua bản vẽ hoàn thiện.

Theo số liệu chính thức, SSBN(X) có chiều dài 170,7 m. Nhờ độ dài đó, trên tàu sẽ có thể bố trí các khoang chứa hầm phóng tên lửa và lò phản ứng. Ngoài ra, trên tàu dự định ứng dụng các công nghệ giảm độ ồn và nâng cao hiệu quả động cơ. Dự kiến, SSBN(X) sẽ bắt đầu được đóng vào năm 2021 và bắt đầu tham gia trực chiến vào năm 2031.

Trong tài khóa 2015, Bộ Quốc phòng Mỹ dự định chi 1,5 tỷ USD cho dự án. Dự định hoàn thành phát triển tàu ngầm này trong thời gian ngắn.

Hợp đồng thiết kế tàu ngầm chiến lược tương lai của Mỹ được ký vào tháng 12/2012 có trị giá gần 2 tỷ USD. Trong khuôn khổ dự án SSBN(X), dự định đóng 12 tàu ngầm mới để thay thế 14 tàu ngầm chiến lược lớp Ohio hiện có của Hải quân Mỹ.

Dự đoán, ở giai đoạn đầu, các tàu ngầm này sẽ được trang bị tên lửa đường đạn Trident II D5LE được tăng hạn sử dụng và các tên lửa hành trình Tomahawk. Ngoài ra, các lò phản ứng của các tàu sẽ không đòi hỏi nạp lại nhiên liệu trong suốt vòng đời. Mỗi tàu ngầm có 16 hầm phóng tên lửa.

Nguồn: Jane’s, Lenta, 10.4.2014.

Print Print E-mail Print