Vietnamdefence.com

 

NATO: Quân Nga xơi tái Ukraine trong không quá 5 ngày

VietnamDefence - Nếu quyết xâm nhập Ukraine, lực lượng quân Nga đã tập kết trên biên giới có thể đạt được các mục tiêu trong 3-5 ngày, Tổng tư lệnh quân đội NATO ở châu Âu, Tướng Philip Breedlove tuyên bố hôm 2/4/2014.

>> Trận chiến giành Ukraine

Theo viên tướng này, đêm 1/4, NATO đã phát hiện sự di chuyển của một bộ phận nhỏ quân Nga trên biên giới với Ukraine, nhưng chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy, quân Nga đã trở về doanh trại.

“Đây là những lực lượng rất lớn, có sức chiến đấu rất mạnh và được huấn luyện tốt”, Tướng Breedlove nói.

Ông cho biết, cụm quân Nga mà quân số NATO ước tính là 40.000 người được trang bị máy bay và trực thăng tiến công, các bệnh viên dã chiến và phương tiện tác chiến điện tử. “Tức là tất cả những gì cần để tiến hành thành công cuộc xâm lăng vào Ukraine một khi có quyết định như vậy”, Tổng tư lệnh NATO ở châu Âu nói.

Theo đánh giá của ông, một khi xâm lăng, quân Nga sẽ có thể đạt được các nhiệm vụ đặt ra trong vòng 3-5 ngày. Nga có thể có một số mục tiêu tiềm năng ở Ukraine, cụ thể là bảo đảm hành lang đường bộ đến Crimea, sau đó thiết lập sự kiểm soát đối với cảng Odessa trên Biển Đen và tiếp đó là kết nối với vùng Pridnestrovie thân Nga.

Vì thế, Bộ chỉ huy NATO ở châu Âu đang chuẩn bị đánh giá mức độ sẵn sàng của quân đội các nước thành viên NATO đối với tình thế đã thay đổi.



Nguồn: VZ, 2.4.2014.

Print Print E-mail Print