Vietnamdefence.com

 

Báo chí phương Tây: Mỹ đánh Syria trước bình minh!

VietnamDefence - Các nhà báo phương Tây đã tiết lộ các chi tiết cuộc tấn công Syria sắp tới. Cập nhật: Phát biểu tại Nhà Trắng sáng 31/8, Obama tuyên bố đã quyết định hành động quân sự chống Syria. Quyết định cuối cùng có thể được đưa ra sau khi Quốc hội Mỹ bỏ phiếu dự kiến vào ngày 9/9/2013.

Theo Associated Press, tên lửa sẽ cùng lúc đánh vào hàng chục mục tiêu trên lãnh thổ Syria trong những giờ trước bình minh, nhưng lại không nói rõ ngày diễn ra cuộc tấn công.

Hàng chục tên lửa Tomahawk sẽ được phóng vào các mục tiêu chiến lược liên quan đến quân sự và nhà nước của Syria. Tuy nhiên, các kho vũ khí hóa học sẽ không bị không kích.

Cuộc tấn công sẽ kéo dài vài giờ, sau đó, giới quân sự NATO trên cơ sở các thông tin thu được từ vệ tinh sẽ đánh giá tổn thất gây ra cho Syria. Sau đó, nếu cần, sẽ thực hiện một hoặc mấy đợt tấn công nữa.

Các lực lượng đồng minh không đặt ra nhiệm vụ lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad. Mục tiêu của chiến dịch là trừng phạt để chế độ Assad trong tương lai không sử dụng vũ khí hóa học nữa, 9tv.co.il đưa tin.

Trong khi đó, báo chí Arab tung tin, Mỹ sẽ tấn công Syria trong vài giờ tới. Theo đó, cuộc tấn công của Mỹ có thể bắt đầu trong vài giờ tới, chậm nhất là ngày mai, tờ Al-Qabas của Kuwait đưa tin. Cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự then chốt ở Syria sẽ được tiến hành không chỉ từ các tàu chiến mà cả từ căn cứ quân sự Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ và đảo Síp.

Al Rai, một tờ báo Kuwait khác, loan tin, quân đội của ông Bashar al-Assad đã nhận được lệnh sử dụng tất cả các loại vũ khí, kể cả vũ khí hóa học nếu Mỹ tấn công.

Cả hai tờ báo Kuwait đều dẫn “các nguồn ngoại giao không nêu tên ở nhiều nước Vùng Vịnh”, 9tv.co.il cho biết.

Hiện chưa có sự xác nhận từ các nguồn khác về thông tin này.

Tờ Telegrafist (Nga) nhận định, có cơ sở để đưa ra kết luận là Mỹ sắp đánh Syria trong vài giờ tới. Chẳng hạn, hôm nay chính là ngày, toàn bộ các thanh sát viên LHQ đã rời khỏi Syria. Trước đây, đã có dự đoán là Mỹ sẽ không tấn công Syria trong khi các thanh sát viên LHQ còn ở đó.

Tuy nhiên, trong giới chuên gia ý kiến chủ đạo vẫn là Mỹ sẽ không đánh Syria vì Mỹ cần “cuộc tấn công Syria ở dạng có khả năng” như con bài trong đàm phán với Nga tại Hội nghị thượng đỉnh G20.

Trong khi đó, khi bình luận khả năng can thiệp quân sự của phương Tây vào cuộc xung đột Syria, Thủ tướng Syria, ông Wael al-Halki tuyên bố hôm 31/8 rằng, quân đội Syria đang ở trạng thái sẵn sàng và có thể đối phó với bất kỳ thách thức nào.

“Quân đội đã được động viên và đang giữ ngón tay trên cò súng. Quân đội sẵn sàng đón nhận mọi thách thức và kịch bản”, AFP trích tuyên bố của Thủ tướng Syria đưa trên báo chí nhà nước Syria.

Trước đó, trong ngày thứ bảy, 31/8, một quan chức an ninh Syria tuyên bố, ban lãnh đạo quân sự Syria sẵn sàng đánh trả cuộc tấn công vào bất cứ lúc nào và “sẽ bảo vệ tổ quốc bằng mọi khả năng”.

Trong một động thái có liên quan, ngoại trưởng Síp, ông Ioannis Kasoulides tuyên bố hôm thứ bảy, 31/8 rằng, các nước đang chuẩn bị chiến dịch chống Syria đã cam kết không sử dụng lãnh thổ Síp làm bàn đạp tấn công.

“Síp sẵn sàng nhận trách nhiệm và cung cấp khi cần nơi tị nạn để sơ tán công dân các nước bạn từ khu vực Cận Đông. Síp muốn có sự bảo đảm là chúng tôi có thể có cơ hội đó. Vì thế, chúng tôi đã nhận được sự cam kết là lãnh thổ Síp sẽ không được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công quân sự”, ông Ioannis Kasoulides nói. Trong những ngày trước ngoại trưởng Síp đã gặp các đại sứ Mỹ, Pháp và Anh.

Ông Ioannis Kasoulides nhắc lại tuyên bố trước đó rằng, Síp sẵn sàng tiếp nhận mỗi ngày đến 10 ngàn công dân các nước thứ ba sơ tán với điều kiện họ sẽ rời hòn đảo trong vòng 48 giờ. Đó không phải là người tị nạn Syria vì kinh tế khó khăn của Síp không cho phép tiếp nhận họ.

Anh hiện có 2 căn cứ ở Síp ở Akrotiri và Dhekelia. Chúng thường dùng để chi viện các hoạt động trong khu vực, nhưng không phải để tiến hành chiến sự. Năm 2011, Akrotiri đóng vai trò trung tâm chỉ huy điều phối chiến dịch quân sự của NATO ở Libya.

Trong tình thế hiện nay, quân đội Anh không loại trừ khả năng các căn cứ này “có thể trở thành mục tiêu cho cuộc phản kích” từ Syria.

Síp có vai trò chiến lược lớn đối với Anh vì ở đó có đóng một đơn vị liên lạc hỗn hợp của quân đội Anh, một trong những trạm quan sát và chặn thu thông tin lớn nhất thế giới. Nó cung cáp thông tin tình báo mật cho Anh và Mỹ từ khắp Cận Đông và có thể được huy động vào lựa chọn các mục tiêu trên lãnh thổ Syria.

Anh đã điều động 6 tiêm kích Typhoon đến căn cứ Akrotiri với lý do bảo vệ các căn cứ Anh.

Thông tin cập nhật:
Trong bài phát biểu chính thức tại Nhà Trắng sáng 31/8/2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ phát động chiến dịch tấn công quân sự Syria. Chiến dịch này sẽ hạn chế về thời gian và quy mô, đồng thời sẽ không có sự tham gia của lính Mỹ trên mặt đất. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được ông Obama đưa ra bàn bạc và bỏ phiếu tại Quốc hội Mỹ sau khi Quốc hội trở lại làm việc vào ngày 9/9/2013. 

Nguồn: 9tv.co.il, n-idea, telegrafist, AFP, VZ, 31.8.2013.

Print Print E-mail Print