Vietnamdefence.com

 

Mỹ lo ngại H-6K

VietnamDefence - Trung Quốc đang nâng cấp lực lượng máy bay ném bom tầm xa, hạng nặng và máy bay ném bom mới nhất H-6K sẽ khiến Mỹ lo ngại, chuyên gia quan sự David Axe nhận định.

H-6K có khả năng tấn công hạt nhân, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2007 và được quân đội Trung Quốc nhận vào trang bị hai năm sau đó. Hiện tại, không quân Trung Quốc được cho là đang có 2 trung đoàn biên chế H-6K.


“H-6K là B-52 của Bắc Kinh - một máy bay ném bom bay xa, tiết kiệm nhiên liệu kết hợp một khung thân đơn giản, được thời gian kiểm nghiệm với thiết bị điện tử hiện đại và vũ khí mạnh, chính xác. Mặc dù công bằng mà nói thì B-52 bay xa hơn nhiều với nhiều bom và tên lửa hơn”, vị chuyên gia giải thích.

Tờ Want China Times (Đài Loan) mới đây ca tụng H-6K là “phương tiện mang vũ khí chiến lược có tỷ suất chi phí/tính năng cao”.

H-6K là biến thể mới nhất của H-6, chính là máy bay ném bom chiến lược hai động cơ Tu-16 của Liên Xô do Trung Quốc sản xuất theo giấy phép. Axe gọi Tu-16 là “một máy bay chắc chắn, tin cậy, rất giống B-52 của Mỹ, vốn cất cánh lần đầu vào năm 1954 và với nhiều lần nâng cấp hiện nay vẫn hoạt động tốt”.

H-6K có thể mang “12 tấn vũ khí, trong đó có đến 6 tên lửa chống hạm siêu âm YJ-12  hay tên lửa hành trình dưới âm, tấn công mặt đất CJ-20  có khả năng tấn công mục tiêu ở tầm tương ứng 250 và 1.500 dặm”, vị chuyên gia nhấn mạnh. Bán kính chiến đấu của máy bay là gần 2.200 dặm và có thể tăng nhiều hơn nữa bằng tiếp dầu.

H-6K dự kiến có khả năng tấn công các mục tiêu ở Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Guam, Hawaii và Alaska mà không phải rời khỏi khu vực phòng không, trang Military Today đưa tin.

Có một sự lo ngại chắc chắn về H-6K - đó là khả năng ngắm bắn mục tiêu của máy bay hạn chế, mức tiêu thụ nhiên liệu cao. Những có thể dự báo là Trung Quốc sẽ giải quyết được thách thức này, ông Axe nhận định.

Nguồn: sputnik, 16.8.2015.

Print Print E-mail Print