Vietnamdefence.com

 

Hàn Quốc đặt đóng tàu ngầm KSS-III

VietnamDefence - DSME ngày 26/12/2012 đã nhận được hợp đồng đóng cho Hải quân Hàn Quốc 2 tàu ngầm thông thường cỡ lớn lớp KSS-III.

Hãng Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering (DSME) của Hàn Quốc vào ngày 26/12/2012 đã nhận được hợp đồng trị giá 1,56 tỷ USD được chờ đợi lâu nay của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc để đóng cho Hải quân nước này 2 tàu ngầm thông thường cỡ lớn lớp KSS-III (Jangbogo III) theo thiết kế nội địa.

Cả 2 tàu ngầm sẽ được chuyển giao cho hạm đội Hàn Quốc vào năm 2022. Tàu đầu tiên sẽ được đóng tại cơ sở của DSME ở Okpo từ năm 2013.

Tàu ngầm thông thường cỡ lớn (lượng giãn nước trên 3.000 tấn) KSS-III được các hãng Hyundai Heavy Industries và DSME hợp tác thiết kế cho Hải quân Hàn Quốc từ năm 2004. Các hệ thống khác nhau cho dự án này do các công ty LIG Nex1, Samsung Thales, Hanwha và STX Engine phát triển, còn hãng BMT của Anh hỗ trợ kỹ thuật trong công tác thiết kế.

Mô hình tàu ngầm thông thường tương lai của Hàn Quốc lớp KSS-III (Jangbogo III) (panzercho.egloos.com)

Ban đầu, thậm chí người ta còn xem xét phương án tàu ngầm trang bị động lực hạt nhân, nhưng cuối cùng tàu này sẽ được trang bị hệ thống động cơ không cần không khí tương tự động cơ của Đức sử dụng các phần tử nhiên liệu đang được sử dụng trên các tàu ngầm Đức Type 214 (KSS-II) đang đóng cho Hải quân Hàn Quốc. Vũ khí của KSS-III sẽ gồm các tên lửa hành trình Cheon Ryong.

Hải quân Hàn Quốc dự định đến năm 2029 mua sắm tổng cộng 9 tàu ngầm KSS-III để thay thế cho 9 tàu ngầm điện-diesel thiết kế Đức Type 209/1200 đóng trong thập niên 1980-1990 hiện có. Tuy nhiên, chương trình đóng tàu ngầm lớp KSS-III những năm gần đây nhiều lần bị trì hoãn do các nguyên nhân kỹ thuật và tài chính.

Cuối cùng, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã ký hợp đồng đóng chỉ 2 tàu ngầm lớp KSS-III lô đầu thay vì 3 như dự định ban đầu.

Nguồn: bmpd, 27.12.2012.

Print Print E-mail Print