Vietnamdefence.com

 

Mỹ bóp méo tín hiệu GPS tại Syria?

VietnamDefence - Quân đội Nga không tin tưởng thông tin của hệ thống vệ tinh định vị GPS của Mỹ vì nó có thể bị cố ý sửa đổi, Tham mưu trưởng Tập đoàn 15 (đặc nhiệm) Lực lượng Không quân-vũ trụ Nga, Thiếu tướng Anatoly Nestechuk cho biết.

Vệ tinh GLONASS-K

“Nhu cầu phải có một hệ thống (định vị) quốc gia là điều không phải tranh cãi. Việc phân tích các cuộc xung đột quân sự đã cho thấy, khả năng đưa vào những sửa đổi cố ý tích cực được sử dụng. Chúng tôi không thể tin cậy thông tin do GPS cung cấp”, Tướng Nestechuk nói.

Theo lời ông Nestechuk, hệ thống vệ tinh định vị GLONASS hiện đang hoạt động đầy đủ và phủ sóng toàn bộ trái đất. “CHúng tôi đang phát triển rất nhanh”, ông Nestechuk nhấn mạnh và cho biết thêm, độ chính xác của GLONASS hiện là gần 3-5 m, tương đương với các chỉ số của GPS”.

Hiện nay, trên quỹ đạo, Nga duy trì 140 vệ tinh, trong đó có 90 vệ tinh quân sự. Nga cũng đang tích cực thay thế các vệ tinh cũ GLONASS-М bằng vệ tinh thế hệ mới GLONASS-K mà trên quỹ đạo hiện mới chỉ có 2 vệ tinh.

Trạm theo dõi GLONASS ở thành phố Brasilia (RIA)
Tổng giám đốc Công ty phát triển GLONASS là “Các hệ thống vũ trụ”, ông Andrei Tyulin tháng 8/2015 cho biết, có thể bàn giao hệ thống cho Bộ Quốc phòng Nga khai thác trước cuối năm 2015 hay đầu năm 2016.

GLONASS là hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu của Nga, hệ thống thay thế chủ yếu cho GPS (Global Positioning System) của Mỹ. Hiện nay, trên quỹ đạo, được sử dụng theo mục đích có 24 vệ tinh GLONASS. 13 vệ tinh khác là dự trữ (4 quả trên quỹ đạo và 9 quả ở mặt đất).

Vào năm 2020, độ chính xác của hệ thống GLONASS dân sự sẽ tăng hơn 4 lần, từ 2,6 lên 0,6 m.

Nguồn: Lenta, 3.10.15.

Print Print E-mail Print