Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc hiện đại hóa động cơ cho trực thăng chiến đấu WZ-10

VietnamDefence - Hiện nay, chưa rõ triển vọng trang bị động cơ turbine trục mạnh hơn WZ-16 cho trực thăng tiến công chủ lực WZ-10 của Trung Quốc.

Trực thăng chiến đấu WZ-10 (defence-blog.com)
Vấn đề thay thế động cơ của WZ-10 được thảo luận đã lâu vì việc đó sẽ cho phép giải quyết các vấn đề lớn với việc thiếu công suất động cơ mà trực thăng này đang vấp phải.

Hiện nay, WZ-10 sử dụng động cơ turbine trục WZ-9 do hãng South Motive Power và Machinery Complex (thuộc AVIC Aero Engines của tổng công ty AVIC) sản xuất, nhưng thiếu công suất nên hạn chế tải trọng vũ khí và sức cơ động của trực thăng.

Một trong những ứng viên chính để thay thế đến nay được coi là WZ-16 do AVIC Aero Engines hợp tác với Công ty Pháp Turbomeca (Tập đoàn Safran) sản xuất trên cơ sở động cơ Turbomeca Ardidan 3.

Động cơ có công suất lớn hơn và có dự trữ để hiện đại hóa. Tuy nhiên, một quan chức AVIC cho hay, hiện nay chỉ nói đến việc cấp chứng chỉ dân sự cho động cơ và sẽ mất không dưới 1 năm để hoàn thành việc này.

Trong tương lai gần, việc sản xuất WZ-16 sẽ được thực hiện với sự hợp tác chặt chẽ của Pháp, điều này cản trở việc sử dụng động cơ này cho trực thăng chiến đấu.

Động cơ này có thể sẽ được trang bị cho trực thăng thương mại АС352 (tức là Z-15 - biến thể của Trung Quốc của trực thăng Airbus Helicopters H175, trước đây là ЕС175) và trực thăng hạng trung (Trung Quốc gọi là hạng nặng) thương mại AC313 (bước phát triển tiếp theo của Z-8). Hiện chưa có kế hoạch rõ ràng về việc sản xuất động cơ này hoàn toàn ở Trung Quốc.

Nguồn: bmpd, 10.9.2015.

Print Print E-mail Print