Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ giải cứu 3 tàu chiến Nga

VietnamDefence - Ấn Độ đang xem xét khả năng mua 3 frigate đang ở trạng thái “treo” ở Kaliningrad.

Nhiều khả năng Ấn Độ sẽ mua lại 3 tàu hộ vệ (frigate) lớp Projekt 11356 đang đóng cho Hải quân Nga ở Công ty “Nhà máy đóng tàu Yantar ở Pribaltyisk” (tỉnh Kaliningrad), hãng Interfax-AVN dẫn lời Đại sứ Ấn Độ tại Nga Pundi Srinivasan Raghavan đưa tin.

Tàu hộ vệ Đô đốc Istomin lớp Projekt 11356 đang đóng tại Nhà máy Yantar (forums.airbase.ru)
”Ấn Độ sẽ dồn hết sức giải quyết các vấn đề cung cấp động cơ cho các frigate đang đóng ở Kaliningrad”, Đại sứ Ấn Độ nói thêm.       

Ngày 21/9/2015, Đại sứ Ấn Độ đã đến thăm Nhà máy Yantar, xem xét các con tàu đang đóng và thảo luận với các lãnh đạo vấn đề đóng tiếp chúng.

Đầu tháng 9/2015, nguồn tin tại Nhà máy Yantar tiết lộ, câu chuyện đề cập đến khả năng bán cho Ấn Độ theo kênh hợp tác kỹ thuật quân sự các frigate Đô đốc Butakov, Đô đốc Istomin và Đô đốc Kornilov (chưa khởi đóng) đang đóng ở Yantar. 
  
Theo nguồn tin, việc đóng hoàn thiện các tàu này lâm vào bế tắc sau khi Ukraine từ chối cung cấp động cơ tàu cho Nga, trong khi động cơ Nga dành cho các tàu này không thể sẵn sàng trước cuối năm 2017.

Ấn Độ sẽ có thể thỏa thuận với Ukraine để mua động cơ cho các tàu này nếu như họ quyết định mua chúng. Hai bên đã tiến hành tham vấn nhất định về vấn đề này. Hơn nữa, các động cơ đã được phía Ukraine sản xuất vì Nga đã thanh toán cho hạng mục này từ trước khi căng thẳng quan hệ nổ ra do vấn để Crimea và Donbass.    

Nhà máy Yantar đã quen thuộc với các yêu cầu của phía Ấn Độ, kể cả về việc lắp đặt lên tàu các trang thiết bị sản xuất tại Ấn Độ và các nước khác. Kinh nghiệm này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian đóng hoàn thiện 3 tàu một khi hợp đồng được ký kết, vị quan chức của Yantar cho biết.



Nguồn: bmpd, 24.9.2015.

Print Print E-mail Print