Vietnamdefence.com

 

Mossad và CIA bí mật bàn tính đánh Iran

VietnamDefence - Giám đốc Cơ quan tình báo Israel Mossad, Tamir Pardo đã bí mật đàm phán với các quan chức cao cấp ở Mỹ mà chủ đề có thể là khả năng Israel tấn công các mục tiêu hạt nhân Iran.

Người ta biết đến chuyến thăm bí mật đến Mỹ của chỉ huy tình báo Israel tại cuộc điều trần diễn ra ngày 31.1.2012 tại Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ở Washington. Trong cuộc điều trần được truyền hình Mỹ phát trực tiếp, nữ thượng nghị sĩ Dianne Feinstein đã đặt câu hỏi cho Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper về khả năng Israel tấn công các mục tiêu hạt nhân Iran.

Ông Clapper trả lời rằng, ông muốn thảo luận vấn đề đó sau “những cánh cửa đóng kín”. Đáp lại, bà Feinstein nói rằng, trong tuần này, trước đó,  bà đã gặp chỉ huy tình báo Mossad Pardo ở Washington.
Giám đốc CIA David Petraeus cũng nói thêm là ông cũng đã gặp Pardo thảo luận mối quan ngại gia tăng của Israel đối với tham vọng hạt nhân của Iran. Các nguồn tin chính thức Israel hiện chưa bình luận về thông tin này.

Cần lưu ý là ngay trước đó, ông James Clapper đã nói đến sự chia rẽ trong ban lãnh đạo Iran. Một trong các nguyên nhân ông nêu ra là những bất đồng nội bộ do một bộ phận các nhà lãnh đạo nghiêng về hướng muốn tấn công Mỹ đáp lại áp lực mà Iran đang hứng chịu.

“Những bất hòa trong nội bộ giới tinh hoa đã lên đến mức độ mới, sựa chia rẽ giữa nhà lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei với Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đang gia tăng”, ông Clapper nói khi phát biểu tại buổi điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ.

Theo ông Clapper, “âm mưu giết hại đại sứ Saudi Arabia ở Mỹ vào năm 2011 đã cho thấy rằng, một bộ phận ban lãnh đạo Iran, trong đó có Khamenei, đã thay đổi quan điểm và nay đang muốn thực hiện hơn các cuộc tấn công chống Mỹ vì những hành động mà Mỹ áp dụng chống chế độ Iran”.

“Chúng ta cũng lo ngại về âm mưu của Iran chống lợi ích các đồng minh của chúng ta”, ông Clapper cho biết thêm. Theo ông Clapper, Iran dự định tiếp tục “tài trợ” cho các cuộc tấn công chống Mỹ và lợi ích của Mỹ trên toàn thế giới. Trước đó, các quan chức tình báo Mỹ đã cáo buộc Al Qaeda tổ chức các cuộc tấn công chống “lợi ích Mỹ trên toàn thế giới”.

  • Nguồn: Dni, 1.2.2012.

Print Print E-mail Print