Vietnamdefence.com

 

Năm 2017-2018, Ấn Độ có Rafale tự lắp ráp

VietnamDefence - Những tiêm kích Pháp Rafale đầu tiên sản xuất theo giấy phép tại công ty Ấn Độ Hindustan Aeronautics Limited (HAL) sẽ được bàn giao cho Không quân Ấn Độ (IAF) vào năm 2017-2018, một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết.

Rafale (defense.gouv.fr)

Theo nguồn tin, sẽ mất 4-5 tháng nữa để ký hợp đồng với Pháp, nước giành thắng lợi trong cuộc thầu MMRCA cung cấp 126 tiêm kích đa năng hạng trung cho IAF.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ hy vọng nhận được những chiếc Rafale đầu tiên của Dassault vào giữa năm 2015.

Theo điều kiện hợp đồng, 18 máy bay đầu tiên Pháp sẽ cung cấp cho Ấn Độ ở dạng lắp ráp sẵn, 108 chiếc còn lại, Ấn Độ sẽ tự lắp ráp theo giấy phép của Dassault. Cuộc thầu MMRCA cũng dự trù phương án mua thêm 64 máy bay.

Giá trị chính xác của hợp đồng chưa rõ, nhưng trước đó có tin hợp đồng có giá trị ước 10,4 tỷ USD, chưa kể hợp đồng phụ. Nguồn tin của Times of India phỏng đoán, tại thời điểm ký hợp đồng, giá trị có thể tăng lên đến 20 tỷ USD, nếu tính cả lạm phát.

Đối thủ chính của Rafale trong cuộc thầu ở Ấn Độ là Eurofighter Typhoon của EADS (châu Âu). Có tin Pháp đã thắng thầu nhờ bán Rafale rẻ hơn 4 triệu USD/chiếc so với Typhoon. Hơn nữa, trước đó, Ấn Độ cũng đánh giá cao Mirage 2000, loại máy bay tiền bối của Rafale.

Hợp đồng với Ấn Độ là hợp đồng xuất khẩu Rafale đầu tiên. Tháng 12.2011, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet tuyên bố, việc sản xuất Rafale có thể bị đình chỉ do không có đơn hàng xuất khẩu.

Đầu tháng 2.2012, Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Celso Amorim sẽ thăm chính thức Ấn Độ.Ông Amorim dự kiến sẽ thảo luận với Ấn Độ kế hoạch hợp tác đóng tàu sân bay và tàu ngầm lớp Scorpène.

Brazil năm 2007 cũng đã mở thầu mua 36 tiêm kích, trong đó nổi bật là Rafale và JAS 39 Gripen của Thụy Điển. Mùa xuân 2011, cuộc thầu này bị đình hoãn do thiếu tiền. Không loại trừ, sau cuộc thầu MMRCA và cuộc gặp với lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ấn Độ, Brazil có thể cũng mua tiêm kích Pháp.

  • Nguồn: Times of India, Lenta, 2.2.2012.

Print Print E-mail Print