Vietnamdefence.com

 

Mỹ chế tạo bom “mạng” chống mục tiêu động trên biển

VietnamDefence - Biến thể cuối cùng AGM-154C-1 (JSOW-C-1/JSOW Block III) của bom liệng có điều khiển AGM-54 JSOW do hãng Texas Instruments Defense Systems & Electronics (Mỹ) phát triển đã hoàn thành trước thời hạn giai đoạn thử nghiệm DT (developmental testing).

Vũ khí liên quân tấn công ngoài tầm AGM-54 JSOW trên máy bay F/A-18

Tham gia thử nghiệm là phi đội thử nghiệm AIRTEVRON THREE ONE - VX 31 của Hải quân Mỹ. Được sử dụng làm bia thử nghiệm là tàu điều khiển từ xa QST-35 (Seaborne Powered Target - SEPTAR) chạy với tốc độ 15 hải lý/h và mô phỏng hoạt động của các radar và nguồn bức xạ hồng ngoại của tàu.

Sau khi hoàn thành tốt đẹp giai đoạn này, người ta sẽ bắt đầu các thử nghiệm tổng hợp và đưa vào sử dụng trong tài khóa 2013.

Biến thể С-1 cũng vấn được trang bị hệ dẫn ban đầu kết hợp quán tính +GPS và đầu tự dẫn hồng ngoại giai đoạn cuối, nhưng nhờ có khả năng mới điều chỉnh nhiệm vụ bay ở thời gian thực trực tiếp từ máy bay mang đã phóng bom đi (có thể là bằng cách sử dụng kênh truyền dữ liệu Link 16) nên cho phép tiêu diệt mục tiêu cơ động trên biển.

Một số nguồn tin cho biết, hệ thống điều khiển hỏa lực của bom này có khả năng chống nhiễu đối với máy thu GPS (GPS Spoofing).

Theo thông tin chưa được kiểm tra, điều đó sẽ ngăn chặn việc chiếm quyền điều khiển như đã xảy ra với chiếc máy bay không người lái do thám RQ-170 của Mỹ ở Iran vào tháng 12.2011.

Các chuyên gia khác nghi ngờ khả năng làm giả tín hiệu GPS, nhưng cũng không phủ nhận khả năng thực hiện các biện pháp tác chiến điện tử khác.

Nguồn: VPK.

Print Print E-mail Print