Vietnamdefence.com

 

Máy bay Nga đầu tiên bị bắn rơi ở Syria

VietnamDefence - Một máy bay ném bom chiến thuật Su-24 của không đoàn Nga tại Syria đã bị bắn rơi, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

@CNNTURK_ENG
Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/11/2015, một máy bay Su-24 của đơn vị không quân Nga triển khai ở Syria đã bị rơi có thể là do bị bắn từ mặt đất.
“Máy bay đã bay ở độ cao 6.000 m. Số phận của các phi công đang được tìm hiểu. Theo thông tin sơ bộ, các phi công đã kịp nhảy dù”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, chiếc Su-24 bay hoàn toàn trong không phận Syria, điều đó được ghi nhận bằng các dữ liệu kiểm soát khách quan.

Trước đó, tờ báo Hurriyet Daily News (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin một máy bay Nga đã bị một tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công sau khi xâm phạm không phận nước này.

Một nguồn tin tại Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ với Reuters rằng, các phi công Thổ Nhĩ Kỳ đã mấy lần tìm cách liên lạc với tổ lái máy bay Nga nhưng không nhận được trả lời. Sau đó, các máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã khai hỏa tiêu diệt. Máy bay đã bị rơi, tổ lái nhảy dù và theo báo chí Thổ Nhĩ Kỳ thì đã bị các tay súng địa phương bắt giữ.

Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, chiếc F-16 đã bắn rơi ở khu vực Yayladağı, tỉnh Hatay một máy bay xâm phạm không phận nước này sau 10 lần bị cảnh cáo. Sự cố này xảy ra lúc 9 giờ 20 giờ địa phương.

Một nguồn tin ở Điện Kremlin tiết lộ, Tổng thống Nga sẽ ra tuyên bố liên quan đến vụ Su-24 bị bắn rơi ở Syria.

Các máy bay ném bom chiến thuật Su-24 nằm trong biên chế Lữ đoàn không quân đặc nhiệm Nga triển khai ở sân bay Hmeimim, Syria vào cuối tháng 9/2015. Đơn vị này từ ngày 30/9/2015 tham gia không kích chống các tổ chức khủng bố IS và Jabhat al-Nusra.

Sau sự cố này, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoğlu đã họp với Tổng tham mưu trưởng Hulusi Acar và ngoại trưởng Feridun Hadi Sinirlioğlu. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh cho Bộ Ngoại giao nước này tư vấn với NATO và LHQ về vấn đề này.

Nguồn: Lenta, 24.11.2015.

Print Print E-mail Print