Vietnamdefence.com

 

Iran mua 4 tiểu đoàn S-300PMU-2

VietnamDefence - Ngày 9/11/15, Tổng giám đốc Tổng công ty nhà nước Rostec, ông Sergei Chemezov tuyên bố, Nga và Iran đã ký hợp đồng bán các hệ thống tên lửa phòng không S-300.

Bệ phóng 5P85TE2 của hệ thống S-300PMU-2 của quân đội Azebaijan, năm 2013 (forcesdz.com)
Quân đội Iran sẽ nhận được 4 tiểu đoàn S-300PMU-2 mà trước đây Nga sản xuất cho Syria nhưng không được chuyển giao theo yêu cầu của Israel. Trị giá của thương vụ này là gần 1 tỷ USD. Các hệ thống tên lửa sẽ được bàn giao sớm nhất là vào giữa năm 2017.

Việc hợp đồng bán S-300 cho Iran đã được ký kết và có hiệu lực được ông Chemezov tiết lộ tại triển lãm hàng không-vũ trụ quốc tế Dubai Airshow-2015.

“Các nước Vùng Vịnh không có gì phải lo, chúng tôi sẵn sàng chào bán loại vũ khí phòng thủ này cho bất kỳ nước nào”, Tổng giám đốc Rostec nói.

Đại diện của nhà xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronoexport thì từ chối bình luận về hợp đồng với Iran.

Như vậy, ông Chemezov đã đặt dấu chấm hết cho vấn đề hợp tác kỹ thuật quân sự đầy tranh cãi giữa Nga và Iran trong nhiều năm qua. Nó liên quan đến đơn kiện của Iran đòi Rosoboronoexport nộp phạt 4 tỷ USD vì không thực hiện hợp đồng năm 2007 trị giá 800 triệu USD bán 5 tiểu đoàn S-300PMU-1 cho Iran. Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã quyết định không thực hiện hợp đồng này với lý do có lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc.

Tổng giám đốc Rostec đã không tiết lộ loại tên lửa Nga bán cho Iran, nhưng các nguồn tin trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự đã cho hay đó là 4 tiểu đoàn S-300PMU-2 dành cho Syria. Hợp đồng với Syria ký năm 2010, nhưng không thể thực hiện do nội chiến ở nước này.

Nga đã mới chỉ bàn giao các trạm radar, chứ chưa bàn giao các bệ phóng tên lửa. Thương vụ này bị Israel liên tục chỉ trích vì sợ S-300 sẽ giúp quân đội Syria khống chế không phận Israel. Cuối cùng, Nga đã hủy hợp đồng theo yêu cầu của Israel.

Nga đã trả lại Iran 400 triệu USD tiền đặt cọc của hợp đồng năm 2007. Sau đó, Nga đề nghị Iran mua Antei-2500, nhưng Iran khăng khăng đòi mua S-300 bất kể Nga nói S-300 đã không còn được sản xuất nữa. Cuối cùng chỉ còn lại S-300PMU-2 sản xuất cho Syria và đề xuất này được Iran đồng ý. Hiện giờ, nhà sản xuất Almaz-Antei sẽ phải cải tiến các hệ thống hiện có theo các yêu cầu của quân đội Iran.

Khách hàng có thể nhận được S-300PMU-2 khoảng 18 tháng sau khi ký hợp đồng, tức là các hệ thống đầu tiên sẽ được bàn giao cho Iran sớm nhất là vào giữa năm 2017.

Theo ông Chemezov, sau khi hoàn thành phần 1 của hợp đồng, Iran sẽ rút đơn kiện Nga về hợp đồng năm 2007. Như vậy, trước tiên, Nga sẽ nhận tiền đặt cọc để bắt đầu cải tiến S-300PMU-2 theo yêu cầu của Iran, còn phía Iran thì rút đơn kiện. Tổng trị giá hợp đồng, tính cả đào tạo chuyên gia, sẽ là gần 1 tỷ USD.

Một nguồn thạo tin cho hay, Iran sẽ thanh toán bằng tiền mặt chứ không xin Nga cấp tín dụng.

Nguồn: kommersant, bmpd, 10.11.15.

Print Print E-mail Print