Vietnamdefence.com

 

Lục quân Mỹ phát triển máy bay cánh quạt lật thế hệ mới

VietnamDefence - Lục quân Mỹ đã lựa chọn các công ty sẽ dự thầu nghiên cứu chế tạo và sản xuất máy bay cánh quạt lật thế hệ mới JMR-TD.

V-280 Valor (Bell Helicopter)
Các hợp đồng sơ bộ phát triển các mẫu chế thử của máy bay mới đã được ký với các công ty Mỹ Bell Helicopter và liên danh Sikorsky/Boeing. Các hợp đồng cuối cùng dự kiến sẽ được ký vào tháng 9/2013. Tập đoàn EADS cũng từng định dự thầu, nhưng vào cuối tháng 5/2013, họ tuyên bố rút lui.

Mục đích chính của chương trình đang tiến hành của Lục quân Mỹ hiện nay là chế tạo và thử nghiệm các mẫu trình diễn công nghệ. Trong tương lai, trên cơ sở các kết quả nghiên cứu có được, Lục quân Mỹ sẽ xây dựng các yêu cầu đối với các trực thăng cao tốc đa nhiệm mới thay thế cho các trực thăng lạc hậu UH-60 Black Hawk. Việc thử nghiệm bay các mẫu trình diễn công nghệ được ấn định vào năm 2017.

Trước đó, được biết bộ chỉ huy Lục quân Mỹ sau năm 2017 có thể ký các hợp đồng phát triển máy bay cánh quay với hai hãng lọt vào vòng cuối của chương trình JMR-TD.

Điều thú vị là cả hai hãng dự cuộc thầu hiện nay JMR-TD là Bell Helicopter và Boeing trước đây đã hợp tác chặt chẽ trong chương trình phát triển và sản xuất máy bay cánh quạt lật V-22 Osprey hiện có trong trang bị của quân đội Mỹ. Chưa rõ nguyên nhân hai hãng này quyết định không dự thầu trong thành phần liên danh thống nhất Bell Boeing.

Liên danh Sikorsky/Boeing dự định đưa dự thầu trực thăng cao tốc JMR-TD chế tạo trên cơ sở trực thăng thử nghiệm X2. Mẫu trình diễn công nghệ tương lai sẽ được chế tạo theo sơ đồ đồng trục và sẽ có một cánh quạt đẩy ở đuôi. Trực thăng này, theo thông tin sơ bộ, sẽ có thể bay với tốc độ hành trình 425 km/h.

Còn Bell Helicopter đã đề nghị với Lục quân Mỹ máy bay cánh quạt lật thế hệ 3 V-280 Valor. Họ đã giới thiệu thiết kế này vào giữa tháng 4/2013. Máy bay này sẽ có tốc độ hành trình 518,6 km/h, bán kính chiến đấu 926-1.481 km và tầm bay không tải lên đến 3.900 km.

Nét khác biệt của V-280 sẽ là các động cơ cố định (góc sẽ chỉ thay đổi theo phương quay của các cánh quạt) và cánh đuôi hình chữ V.


Nguồn: Flightglobal, Lenta, 6.6.2013.

Print Print E-mail Print