Vietnamdefence.com

 

Tháng 6, Nga trang bị Ratnik

VietnamDefence - Bộ trang bị người lính tương lai Ratnik có thể được trang bị cho quân đội Nga trong tháng tới, Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin cho biết.

Bộ trang bị Ratnik (RIA Novosti)
Việc thử nghiệm Ratnik hầu như đã hoàn tất, “có một số nhược điểm về súng cần phải khắc phục trong thời gian tới”.

Ông Rogozin cũng cho biết, quần áo, các hệ thống định vị và vũ khí thuộc thành phần Ratnik sẽ có tính năng cao hơn các loại tương tự hiện có trong quân đội NATO.

Bộ Ratnik sẽ bao gồm khoảng 40 chi tiết/thiết bị như các loại tất, quần lót, quân phục, kính bảo hộ, bộ bảo vệ thính giác, khí tài liên lạc, định vị, các tấm bảo vệ đầu gối và khớp khuỷu tay, các bộ lọc nước, các nguồn nhiệt tự hoạt và phương tiện bảo đảm năng lượng, lều bạt và túi ngủ.

Vũ khí có thể bao gồm súng tương lai АК-12 hoặc biến thể cải tiến khác của súng AK. Súng sẽ đi kèm các module để bắn từ nơi trú ẩn và các loại máy ngắm khác nhau.

Ngày 26/9/2012, Lục quân Nga đã bắt đầu thử nghiệm dã chiến Ratnik tại căn cứ của Lữ bộ binh cơ giớ 27 ở trường bắn Alabino, ngoại ô Moskva. Cuối tháng 9/2012, Tư lệnh Lục quân Nga, Thượng tướng Vladimir Chirkin đã tuyên bố rằng, Bộ Quốc phòng đánh giá việc thử nghiệm dã chiến Ratnik là thành công. Các thử nghiệm cũng được tiến hành trong cuộc tập trận Kavkaz-2012.

Ratnik sẽ được cung cấp ở biến thể mùa đông và mùa hè. Biến thể mùa đông chỉ khác bộ mùa hè ở chỗ có các vật giữ ấm, còn súng, khí tài thông tin, trinh sát… vẫn như cũ. Ratnik có khả năng bảo vệ đến 90% bề mặt cơ thể người lính. Các phương tiện bảo vệ cá nhân của Ratnik ưu việt hơn áo giáp thế hệ trước 70%.

Tháng 2/2011, Thứ trưởng Quốc phòng Nga khi đó Vladimir Popovkin cho hay, Nga đang đàm phán mua một lô nhỏ bộ trang bị người lính tương lai FELIN của Pháp. Sau đó, Tổng tham mưu trưởng, Đại tướng Nikolai Makarov cho hay Bộ Quốc phòng Nga đang tổ chức phát triển bộ trang bị người lính tương lai.

Tháng 12/2011, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Công nghiệp quốc phòng trực thuộc Chính phủ Nga Yuri Borisov tiết lộ, bộ trang bị người lính tương lai do Nga sản xuất sẽ xuất hiện trong 3 năm tới.

Ngoài Nga, các hệ thống trang bị người lính tương lai hiện còn đang được phát triển ở Mỹ (Land Warrior và Mounted Warrior), Đức (IdZ), Anh (FIST), Tây Ban Nha (COMFUT), Thụy Điển (IMESS), Pháp (FELIN) và các nước khác như Belarus, Ukraine, Italia...

Nguồn: RIA Novosti, Lenta, VZ, 4.6.2013.

Print Print E-mail Print