Vietnamdefence.com

 

Hàn Quốc tăng tốc mua tiêm kích tàng hình FX-3

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự định đẩy nhanh tốc độ mua tiêm kích tàng hình thế hệ mới cho Không quân nước này theo chương trình FX-3.

Dự kiến, sẽ bắt đầu đánh giá các hồ sơ thầu của FX-3 vào đầu tháng 6/2013, thay vì giữa tháng 6 như dự định trước đó.

Theo một quan chức của Cơ quan các chương trình mua sắm quốc phòng DAPA của Bộ Quóc phòng Hàn Quốc, các hãng dự thầu đã được thông báo về thay đổi lịch và đệ trình hồ sơ thầu sớm 2 tuần.

Hy vọng thắng thầu là các công ty Boeing với F-15SE, Lockheed Martin với F-35 Lightning II và Eurofighter với EF-2000 Typhoon Tranche 3.

Hợp đồng mua 60 máy bay để thay thế các máy bay lạc hậu F-4 và F-5 trị giá theo ước tính ban đầu là 7,5 tỷ USD (8,3 ngàn tỷ won).

Để bán được máy bay của mình, 3 hãng dự thầu hứa hẹn những dự án hấp dẫn. Eurofighter tuyên bố có ý định đầu tư 2 ngàn tỷ won vào chương trình chế tạo tiêm kích KF-X của Hàn Quốc. Lockheed Martin thì tuyên bố sẽ giúp đỡ Korea Aerospace Industries (KAI) bán T-50 trong cuộc thầu cung cấp máy bay huấn luyện mới cho Không quân Mỹ. Boeing thì hứa thành lập doanh nghiệp bảo dưỡng, phục hồi và sửa chữa thiết bị avionics ở Incheon, trung tâm đầu tiên loại này ở châu Á.

Trong khuôn khổ 2 giai đoạn đầu của chương trình FX, Hàn Quốc đã mua 61 F-15K của Boeing. Dự kiến, các máy bay mới sẽ bắt đầu được chuyển giao từ năm 2016 đến cuối năm 2020.


Nguồn: Korea Times, Armstrade, 31.5.2013.

Print Print E-mail Print