Vietnamdefence.com

 

Thái Lan đổi thịt gà lấy tiêm kích Gripen

VietnamDefence - Không quân hoàng gia Thái Lan đang xem xét khả năng mua thêm 6 tiêm kích Gripen trị giá 18 tỷ baht của Thụy Điển, tư lệnh khoog quân Thái Prajin Jantong cho biết.

Ông Prajin đã nói rằng, không quân Thái sẽ phải đợi để chính phủ thông qua thương vụ tốn kém mua tiêm kích này. Ông nói về việc này sau chuyến bay với tư cách số hai trên chiếc Gripen từ sân bay Don Muang của phi đoàn 7 đến Surat Thani.

Đây là một trog 3 chiếc máy bay đến Thái Lan hôm 11/9/2013 trong đợt bàn giao cuối cùng của hợp đồng mua 12 chiếc Gripen của Thụy Điển vào năm 2008 trị giá 34 tỷ baht.

Ông Prajin nói rằng, không quân Thái có thể đề nghị mua thêm 6 tiêm kích theo cơ chế đổi hàng và Thụy Điển có thể xem xét đổi máy bay lấy cao su, gạo hay thịt gà.

Hệ thống phòng không tổ hợp gồm 12 tiêm kích Gripen, 2 máy bay chỉ huy/báo động sớm Saab 340 và 1 máy bay vận tải Saab 340 sẽ được nhận vào trang bị vào ngày 1/4/2014 trong khuôn khổ “Chương trình quốc phòng” của quân đội Thái.

Việc chuyển giao 3 máy bay cuối cùng cho Thái Lan đã bị trễ 1 ngày khi một máy bay bị sét đánh ở Ấn Độ trên đường về Thái Lan. Công ty Saab đã lắp hệ thống điều khiển bay tự động mới cho chiếc tiêm kích bị sét đánh sau khi phát hiện trục trặc ở một bộ phận điện tử của nói.

Nguồn: Bangkok Post, 11.9, MP, 13.9.13.

Print Print E-mail Print