Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc trang bị J-15

VietnamDefence - Báo chí Trung Quốc đưa tin, nước này đã lẳng lặng nhận tiêm kích trên hạm J-15 chế tạo dựa trên một mẫu chế thử ban đầu của Su-33 vào trang bị và sẵn sàng sản xuất loạt máy bay này.

Một dấu hiệu cho thấy quân đội Trung Quốc đã đưa vào trang bị J-15 có thể là việc kênh truyền hình CCTV đã phát hình một chiếc máy bay này được sơn màu sơn ngụy trang chiến đấu với hình ảnh cá mập trên các cánh đứng đuôi (máy bay này có biệt danh “Cá mập bay”).

Phát biểu trên truyền hình, bình luận viên hải quân Trung Quốc có tiếng, chủ tịch Ủy ban chuyên gia tin học hóa của hải quân Trung Quốc, thiếu tướng Yin Zhuo cho hay, việc phát triển J-15 đã hoàn tất và sau khi sản xuất 5 máy bay thử nghiệm, J-15 đã bắt đầu được cung cấp cho quân đội Trung Quốc. Tất cả cũng đã sẵn sàng cho sản xuất loạt, điều có thể đã bắt đầu.

J-15 do tổng công ty chế tạo máy bay Thẩm Dương chế tạo trên cơ sở Т10K, mẫu chế thử của tiêm kích Liên Xô Su-33 mà họ mua được từ Ukraine vào nửa đầu thập kỷ đầu những năm 2000.

Trước đó, Trung Quốc định mua từ Nga 50 Su-33, nhưng cuối cùng thương vụ đã không thành vì Nga lo ngại thất thoát công nghệ như đã xảy ra với hợp đồng bán Su-27 mà Trung Quốc đã làm khi bắt đầu sản xuất J-11 làm nhái Su-27.

J-15 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2009 và lần đầu tiên hạ cánh lên tàu sân bay Liêu Ninh vào cuối năm 2012. Nhưng trước khi được đưa trên truyền hình Trung Quốc, tất cả các máy bay loại này chỉ bay trong màu sơn nhà máy. Yin Zhuo cũng nói rằng, quân đội Trung Quốc đã không có thông báo chính thức hay giới thiệu công khai nào đối với J-15.

Yin Zhuo cũng cho biết, quân đội Trung Quốc hiện không định chế tạo tiêm kích trên hạm thế hệ mới nên J-15 sẽ là máy bay chủ lực của tàu sân bay hoặc các tàu sân bay Trung Quốc trong 25-30 năm tới.

J-15 sử dụng thiết bị avionics, vũ khí và radar Trung Quốc. Giới quân sự nước này huênh hoang, J-15 có tính năng chiến-kỹ thuật cao hơn tất cả các máy bay chiến đấu trên thế giới, ngoại trừ F-22 của Mỹ và hiện đại hơn nhiều Su-33.

Tuy nhiên, các nguồn tin Nga đánh giá, ưu thế của J-15 về trang thiết bị điện tử chỉ ở chỗ là mới, chứ còn về tính năng thì nó thua cả MiG-29K hiện có trong trang bị của Ấn Độ và hải quân Trung Quốc cũng tính mua sắm.

Nga sẽ loại khỏi trang bị Su-33 vào năm 2015. Dự kiến, sau khi đại tu tàu sân bay Đô đốc Hạm đội Liên Xô Kuznetsov, Su-33 trên tàu này sẽ bị thay thế bằng MiG-29K và MiG-29KUB. Nếu như thời hạn bắt đầu và hoàn thành đại tu tàu sân bay này bị lùi lại thì theo một số nhà phân tích, nòng cốt của phi đoàn trên tàu có thể là biến thể trên hạm của tiêm kích thế hệ 5 tối tân Т-50 PAK FA.

Nguồn: N-idea, 12.9.2013.

Print Print E-mail Print