Vietnamdefence.com

 

Hệ thống phòng không mới Sea Ceptor cho tàu chiến Anh

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Anh đã chấp thuận phát triển hệ thống tên lửa phòng không tầm gần mới Sea Ceptor cho tàu chiến để hống máy bay phản lực và tên lửa bay ở dộ cao cực nhỏ.

Chèn chú thích ảnh vào đây
Hợp đồng phát triển hệ thống này có thể lên tới 784 triệu USD đã được ký với công ty MBDA vào cuối năm 2011.

Hãng MBDA thì thông báo đã giành được hợp đồng FLAADS (các hệ thống phòng không cục bộ tương lai) của Bộ Quốc phòng Anh. Theo hợp đồng giá trị 483 triệu bảng, MBDA sẽ phát triển hệ thống phòng không hạm tàu Sea Ceptor để thay thế hệ thống phòng không phóng thẳng đứng Seawolf hiện có trên các frigate Type 23 của Hải quân Hoàng gia Anh. Sea Ceptor cũng dự kiến trang bị cho chiến hạm toàn cầu Тype 26 (Global Combat Ship).

Người ta cũng dự định phát triển các biến thể Sea Ceptor để trang bị cho lục quân thay cho các hệ thống tên lửa phòng không Rapier và cho không quân để làm tên lửa không đối không tầm gần.

Sea Ceptor là dự án lớn thứ hai được bắt đầu theo thỏa thuận PMA (Portfolio Management Agreement) ký vào tháng 3.2010 giữa MBDA và Bộ Quốc phòng Anh. Theo đó, MBDA nhận trách nhiệm lãnh đạo dự án trị giá 4 tỷ bảng trong vòng 10 năm.

Khi thăm MBDA để thảo luận hợp đồng, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Peter Luff đã tuyên bố: “Việc phát triển hệ thống tên lửa này là cú hích lớn cho công nghiệp tên lửa dẫn đầu thế giới của Vương quốc Liên hiệp Anh và một lần nữa chứng tỏ mong muốn của chúng ta bảo đảm các công nghệ hiện đại cho quân đội. Việc ứng dụng hệ thống tiên tiến này sẽ không chỉ cho phép Hạm đội Hoàng gia tiếp tục bảo vệ các lợi ích của chúng ta bất kể ở đâu mà còn hỗ trợ đáng kể duy trì khả năng và các kỹ năng của Anh trong việc chế tạo các hệ thống vũ khí”.

Sea Ceptor sẽ bảo vệ bản thân tàu và các mục tiêu quan trọng mà nó bảo vệ và bằng cách đó, sẽ có thể vô hiệu hóa toàn bộ các mối đe dọa hiện tại và tương lai, kể cả máy bay chiến đấu và các tên lửa chống hạm siêu âm thế hệ mới. Với khả năng bắn đa kênh, Sea Ceptor sẽ có thể tác chiến chống các cuộc tấn công ồ ạt.

Sea Ceptor sẽ bảo vệ bản thân tàu và các mục tiêu quan trọng mà nó bảo vệ và bằng cách đó, sẽ có thể vô hiệu hóa toàn bộ các mối đe dọa hiện tại và tương lai, kể cả máy bay chiến đấu và các tên lửa chống hạm siêu âm thế hệ mới. Với khả năng bắn đa kênh, Sea Ceptor sẽ có thể tác chiến chống các cuộc tấn công ồ ạt. Nhờ có Sea Ceptor, các tàu Type 23 còn lại trong biên chế sẽ có được khả năng phòng không mạnh hơn với chi phí thấp. Hệ thống sẽ được đưa vào sử dụng vào giữa thập kỷ này, sau đó sẽ được lắp cho các tàu Type 26 vốn sẽ thay thế Type 23 sau năm 2020.

Yếu tố chủ chốt trong thiết kế Sea Ceptor là tính đơn giản trong tích hợp. Mặc dù, nó được phát triển dành riêng cho các chiến hạm toàn cầu, Sea Ceptor có thể tích hợp dễ dàng cho nhiều loại tàu, kể từ các tàu tuần tra ven bờ dài 50 m cho đến các tàu mặt nước cỡ lớn. Việc hệ thống này dễ dàng thay thế hệ thống phòng không hiện có trên tàu chiến Type 23 cho thấy nó có tính linh hoạt module.

Bảo đảm sự linh hoạt đó là 2 yếu tố. Sea Ceptor là vũ khí “phóng mềm”, nhờ đó một bệ phóng rất nhỏ gọn có thể lắp đặt ở đa số các vị trí của boong dưới và boong trên. Điều còn quan trọng hơn là Sea Ceptor là một hệ thống rất chính xác, tác động nhanh, sử dụng hệ dẫn tên lửa chính xác và phối hợp tốt với các radar hiện có của tàu. Vì thế, Sea Ceptor không đòi hỏi các radar điều khiển hỏa lực chuyên biệt mà các hệ thống dẫn bán chủ động phải phụ thuộc vào. Biến thể Sea Ceptor cho hạm tàu và biến thể mặt đất Ceptor có tính chuẩn hóa cao.

Nhờ có Sea Ceptor, các tàu Type 23 còn lại trong biên chế sẽ có được khả năng phòng không mạnh hơn với chi phí thấp. Hệ thống sẽ được đưa vào sử dụng vào giữa thập kỷ này, sau đó sẽ được lắp cho các tàu Type 26 vốn sẽ thay thế Type 23 sau năm 2020.

Sea Ceptor có thể đồng thời bám và tiêu diệt một số mục tiêu. Hệ thống này sẽ được phát triển dựa trên tên lửa CAMM (Common Anti-air Modular Missile) và vào năm 2016 sẽ thay thế các tên lửa Sea Wolf do MBDA sản xuất và hiện trang bị cho các frigate lớp Type 23.

Tên lửa CAMM được phát triển từ năm 2008 theo chương trình Team Complex Weapons. Chương trình này do Bộ Quốc phòng Anh xây dựng vào năm 2006 và hợp nhất nỗ lực của các công ty MBDA, Thales UK và QinetiQ nhằm phát triển 6 loại tên lửa mới.
  • Nguồn: Defense News, Lenta, 30.01.12, defencetalk, TW, 4.2.12.

Print Print E-mail Print