Vietnamdefence.com

 

Hàn Quốc chọn Global Hawk

VietnamDefence - Cục Mua sắm quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc dự định nghiên cứu các sản phẩm máy bay không người lái (UAV) trinh sát tầng cao sẵn có trên thị trường để chọn ra một loại.

RQ-4 Global Hawk (realitypod.com)
Trước đó, Cục Hợp tác quân sự và an ninh (DSCA) của Lầu Năm góc đã thông báo Quốc hội Mỹ về khả năng bán cho Hàn Quốc 4 UAV tầng cao RQ-4 Global Hawk với giá 1,2 tỷ USD.

Hiện nay, khả năng mua các UAV Phantom Eye của Boeing và Global Observer của AeroVironment đang được xem xét.

Theo lời đại diện DAPA nói với AFP, lựa chọn cuối cùng loại UAV cụ thể sẽ chỉ được đưa ra sau khi nhận được thư từ các công ty và nghiên cứu kỹ đề xuất của họ.

Hiện chưa rõ liệu DAPA có mở thầu mua UAV không. Có lẽ, việc DAPA nói có ý định nghiên cứu các UAV sẵn có trên thị trường chỉ là bài để gây sức ép hạ giá các UAV Mỹ mà Hàn Quốc đã định mua ngay từ đầu.

Hàn Quốc và Mỹ đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc mua bán Global Hawk vào năm 2010. Tháng 3/2011, Seoul đã thông báo ý định đẩy nhanh quá trình mua sắm UAV này, nhưng tháng 12, họ lại từ chối đề nghị chào hàng của Mỹ. Lý do là giá của các Global Hawk đã tăng từ 745 triệu USD ban đầu lên đến 1,2 tỷ USD.

Việc tăng giá bán các UAV cho Hàn Quốc được Mỹ giải thích là do nhu cầu của quân đội Mỹ đối với Global Hawk giảm mạnh.


Nguồn: Defense News, Lenta, 27.12.2012.

Print Print E-mail Print