Vietnamdefence.com

 

Mỹ phát triển tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ mới

VietnamDefence - Bộ chỉ huy đóng tàu và vũ khí hải quân Mỹ NAVSEA đã ký với phân hãng Electric Boat của công ty General Dynamics hợp đồng thiết kế và đóng tàu ngầm hạt nhân chiến lược SSBN(X) mà trong tương lai sẽ thay thế các tàu ngầm lớp Ohio.

Hình ảnh giả định SSBN(X) (perch-base.org)
Hợp đồng này trị giá 1,849 tỷ USD.

Theo đánh giá của Hải quân Mỹ, Electric Boat có trụ sở ở Groton, Connecticut là công ty duy nhất ở Mỹ có khả năng phát triển tàu ngầm thay thế cho tàu Ohio. Hợp đồng được ký với hãng với điều kiện bù đắp các chi phí và trả khoản thưởng cố định.

Như vậy, quân đội Mỹ sẽ có thể kiểm soát và ảnh hưởng tới việc định giá trong quá trình thiết kế SSBN(X).

Hợp đồng bao gồm chi phí cho thiết kế trong khuôn khổ chương trình thay thế tàu ngầm Ohio (ORP), tiếp tục thiết kế và phát triển khoang tên lửa vạn năng CMC (Common Missile Compartment); phân tích các khái niệm, phát triển các công nghệ; đưa ra các sáng kiến cắt giảm chi phí; cũng như đóng một mẫu chế thử đủ kích thước để tiến hành thử nghiệm.

Hợp đồng cũng bao gồm các điều khoản phụ mà nếu thực hiện thì tổng giá trị hợp đồng sẽ tăng lên đến 1,999 tỷ USD.

Các công việc sẽ được thực hiện tại Groton, bang Connecticut (91%), Newport News, bang Virginia (7%), Quonset, bang Rhode Island (1%), Bath, bang Maine (1%) và dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 9/2017. Hợp đồng bao gồm cả việc tài trợ trong khuôn khổ chương trình bán hàng quân sự cho nước ngoài đối với Hải quân Anh (8%).


Dự kiến, công tác thiết kế tàu ngầm mới sẽ bắt đầu vào năm 2017.  Tàu đầu tiên sẽ bắt đầu được đóng vào năm 2021 và dự kiến chuyển giao cho Hải quân Mỹ vào năm 2027, bước vào trực chiến vào năm 2031 (sau giai đoạn thử nghiệm).

Việc phát triển SSBN(X) được thực hiện trong khuôn khổ chương trình ORP (Ohio-Class Replacement Program), trù tính đóng 12 tàu ngầm chiến lược mới để thay thế 14 tàu ngầm Ohio hiện có. Tổng chi phí dự án chế tạo SSBN(X) ước 110 tỷ USD, trong đó có gần 10 tỷ USD cho công tác nghiên cứu phát triển.

Dự đoán, các tàu ngầm mới lớp SSBN(X) sẽ được Hải quân Mỹ sử dụng ít nhất đến năm 2083. 

Giữa tháng 9/2012, Hải quân Mỹ đã thông qua các yêu cầu then chốt đặt ra đối với SSBN(X), trong đó có kích thước của tàu và các yêu cầu đối với bệ phóng 4 giếng phóng tên lửa đường đạn xuyên lục địa.

Các chi tiết của SSBN(X) hiện được giữ kín. Dự đoán, ở giai đoạn 1, tàu sẽ được trang bị các tên lửa đường đạn tăng hạn Trident II D5LE (Life Extension) mang đầu đạn hạt nhân, cũng như các tên lửa hành trình đa nhiệm Tomahawk. Các lò phản ứng hạt nhân mới của các tàu sẽ không đòi hỏi nạp lại nhiên liệu trong suốt thời gian sử dụng SSBN(X). Mỗi tàu ngầm lớp này có 16 giếng phóng tên lửa đường đạn SSBN(X) bố trí trong khoang CMC mà Mỹ và Anh hợp tác phát triển.





Nguồn: Defense News, Armstrade, Lenta, 24.12.2012.

Print Print E-mail Print