Vietnamdefence.com

 

Lái súng Nga trấn an: Bán vũ khí công nghệ cao cho Trung Quốc không đáng lo

VietnamDefence - Việc Nga cung cấp sản phẩm quân sự công nghệ cao cho Trung Quốc không phải là nguyên nhân để lo lắng, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nói.

“Hợp tác kỹ thuật quân sự của Nga với Trung Quốc đang phát triển khá hiệu quả. Chúng tôi đang ngày càng nhấn mạnh hơn vào hợp tác kỹ thuật quân sự và công nghệ quân sự với Trung Quốc”, ông Antonov nói.

“Chúng tôi cung cấp thiết bị công nghệ cao. Chúng tôi chẳng có lo ngại nào, không có nghi ngờ gì về các trang bị kỹ thuật đặc biệt mà chúng tôi đang cung cấp cho đối tác chiến lược (Trung Quốc) của chúng tôi”, ông Antonov nói thêm.

Ông Antonov cho rằng, hợp tác quân sự Nga-Trung không nhằm chống các nước thứ ba.

“Chúng tôi đã, đang và sẽ làm bạn với Trung Quốc không chống lại bất cứ bên thứ ba nào. Sự hợp tác này nhằm củng cố sự ổn định khu vực và toàn cầu trên thế giới”, ông Antonov nói.

Mới đây, Tổng thống Nga Putin cho biết, tổng lượng hợp đồng bán vũ khí mà Nga ký năm 2012 đã vượt 15 tỷ USD.

Năm 2011, Nga đã bán 13,2 tỷ USD vũ khí trang bị, trong đó các hợp đồng của hãng buôn bán vũ khí nhà nước Rosoboronoexport chiếm 10,7 tỷ USD.

Kế hoạch của Cơ quan liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự Nga năm 2012 trù tính lượng vũ khí bán ra là 13,5 tỷ USD.

VietnamDefence: Nước Nga đang chơi trò chơi nguy hiểm "Ngao cò đánh nhau, ngư ông đắc lợi". Họ bán vũ khí công nghệ cao cho Trung Quốc để qua đó gây khó khăn cho Ấn Độ, Mỹ và Việt Nam. Vì thế, Ấn Độ, Việt Nam sẽ buộc phải tiếp tục chạy đua mua sắm và phụ thuộc vào vũ khí Nga, Mỹ cũng đau đầu tìm cách dồn tiềm lực quân sự sang châu Á-Thái Bình Dương để đối phó với Trung Quốc.

Như vậy, khả năng đối đầu Mỹ-Trung, Trung-Ấn tăng lên, sức ép của Trung Quốc đối với Nga vì thế mà giảm đi, lái súng Nga lại vớ bẫm bởi các hợp đồng tiền tỷ từ xuất khẩu vũ khí sang Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam. Liệu con tính đó của Nga có đúng không?

Nguồn: Interfax, VZ, 24.12.2012.

Print Print E-mail Print