Vietnamdefence.com

 

Không quân Mỹ mua tiếp AMRAAM

VietnamDefence - Không quân Mỹ (USAF) nối lại việc cấp kinh phí cho chương trình mua sắm tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120D AMRAAM.

AIM-120D (raytheon.com)
Nhờ phân phối lại chi phí, quân đội Mỹ đã tiết kiệm được 104 triệu USD để USAF mua tên lửa.

Theo đánh giá của Bộ chỉ huy USAF, nhịp độ sản xuất AMRAAM sẽ được điều chỉnh phủ hợp với tiến độ vào giữa năm 2014.

Theo đại diện USAF, Trung tướng Charles Davis, họ đã ký với hãng Raytheon (Mỹ) hợp đồng mới, theo đó việc thanh toán tiền chỉ thực hiện trên cơ sở thực tế chuyển giao tên lửa.

Hợp đồng trước đó đòi hỏi quân đội Mỹ thanh toán tiền cho số AMRAAM nhận được theo các thời kỳ kiểm tra, vì thế Raytheon trong năm ngoài không nhận được tiền cho tên lửa.

Cuối tháng 11/2012, Raytheon thông báo sắp tới họ sẽ nối lại sản xuất AMRAAM và sẽ đạt tiến độ sản xuất vào giữa năm 2013. Việc sản xuất tên lửa này đã bị tạm ngừng vào đầu năm 2012 do một lượng lớn động cơ được cung cấp không hoạt động được.

Theo quyền giám đốc Raytheon William Swanson, công ty này đã tiến hành xin chứng nhận cho các động cơ tên lửa của hãng Nammo (Nauy) và các động cơ này sẽ được sử dụng để sản xuất AMRAAM thay cho các động cơ của hãng Mỹ ATK. Raytheon đã nhận dduowwcj hơn 125 động cơ của Nauy, còn vào quý I/2013, dự kiến sẽ nhận được 100 động cơ/tháng.

USAF đã đặt mua AMRAAM vào năm 2007 và đến cuối quý I/2012 (khi tạm dừng sản xuất tên lửa) lẽ ra phải nhận được 552 tên lửa này. Nhưng Raytheon đã chỉ chuyển giao được 359 tên lửa do tỷ lệ lỗi cao của các động cơ do ATK cung cấp.

Nguồn: Aviation Week, Lenta, 24.12.2012.

Print Print E-mail Print