Vietnamdefence.com

 

Kẹt tiền, Anh trở lại với F-35B

VietnamDefence - Chính phủ Anh đã quyết định từ bỏ kế hoạch trước đó đánh đổi các tiêm kích cất cánh đường băng ngắn F-35B Lightning II lấy các tiêm kích trên hạm F-35C từ biên chế của Hải quân Mỹ, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

F-35B Lightning II (jsf.mil)
Chính quyền Anh hy vọng tiết kiệm được tiền chi cho đóng các tàu sân bay bằng cách bỏ kế hoạch đổi máy bay này.

Theo Bloomberg, số tiền tiết kiệm được sẽ là gần 1 tỷ bảng Anh (1,6 tỷ USD). Anh đã định chi số tiền này để cải tiến các tàu sân bay lướp Queen Elizabeth đang đóng để lắp các máy phóng máy bay và cáp hãm đà cho chúng. Là máy bay có khả năng hạ cánh thẳng đứng, F-35B sẽ không cần các thiết bị này. Dự kiến, Anh sẽ nhận được những chiếc F-35B đầu tiên vào năm 2018.

Ban đầu, Anh đã có kế hoạch mua 138 tiêm kích F-35B. Tháng 10/2010, chính phủ Anh đã công bố chiến lược an ninh quốc gia nhằm cắt giảm chi phí quân sự. Văn kiện này xác định cắt giảm 2 lần số lượng F-35 mua sắm. Sau đó, Anh đã đề nghị Mỹ đánh đổi F-35B mà họ định mua bằng F-35C.

Theo kế hoạch này, Hải quân Mỹ sẽ chuyển giao cho Anh các tiêm kích trên hạm F-35C và nhận lại cùng số lượng F-35B. Anh cam kết chi trả kinh phí để hiện đại hóa các máy bay lên tiêu chuẩn của Hải quân Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ và Bộ Tư lệnh Hải quân Anh đã thông qua đề nghị này. Theo đánh giá của chính phủ Anh, biện pháp đánh đổi này cho phép tiết kiệm kinh phí mua máy bay vì tại thời điểm đó, F-35C có giá rẻ hơn F-35B.

Chiếc F-35B đầu tiên do Mỹ sản xuất cho Anh đã cất cánh lần đầu vào giữa tháng 4/2012. Máy bay do một phi công Không quân Hoàng gia Anh lái. Một tháng trước đó, cũng một phi công Anh đã tham gia thử nghiệm biến thể F-35C.
  • Nguồn: Lenta, 10.5.2012.

Print Print E-mail Print