Vietnamdefence.com

 

Australia chi 41 tỷ USD đóng tàu ngầm mới

VietnamDefence - Chính phủ Australia đã chấp thuận dự án phát triển quân đội, dự án này sẽ được chính thức thông qua và công bố vào năm 2013.

Một tàu ngầm lớp Collins (nti.org)
Theo dự án, Australia dự định chi 40 tỷ ASD (41 tỷ USD) cho việc thiết kế và đóng 12 tàu ngầm mới.

Tàu ngầm sẽ do các công ty Australia đóng. Theo Thủ tướng Australia Julia Gillard, sự hiện diện của hạm đội tàu ngầm là cực kỳ quan trọng đối với một quốc gia có biển vây quanh.

Giữa tháng 12/2011, Bộ Quốc phòng Australia đã mở thầu thiết kế 12 tàu ngầm mới. Australia đã mời dự cuộc thầu DCNS của Pháp, hãng sản xuất tàu ngầm lớp Scorpène, Navantia của Tây Ban Nha, hãng đang sản xuất tàu ngầm lớp S-80, và HDW của Đức, hãng thiết kế các lớp tàu ngầm Type 212 và Type 214.

Hãng thắng thầu cũng sẽ giữ vai trò tư vấn trong quá trình đóng tàu ngầm cho Australia.

Tàu ngầm Waller lớp Collins (mecheng.adelaide.edu.au)
Thời gian dự án dự kiến là gần 30 năm. Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Australia, trong quãng thời gian này, dự định thiết kế, đào tạo nhân lực, hiện đại hóa ngành công nghiệp và hoàn tất công tác nghiên cứu.

Các tàu ngầm tương lai của Australia được đặt tên là “Các tàu ngầm của tương lai” bởi lẽ chủng loại và thiết kế của chúng còn chưa được xác định. Australia dự định nhận vào trang bị tàu ngầm mới đầu tiên vào năm 2025-2027.

Hiện Hải quân Australia sở hữu các tàu ngầm Collins, Farncomb, Waller, Dechaineux, Sheean và Rankin. Chúng được đưa vào biên chế từ năm 1996-2003. Hiện nay, các tàu này đang trải qua chương trình nâng cấp.

Với lượng giãn nước 3.400 tấn, tàu có thể chạy với vận tốc đến 21 hải lý/h và cự ly hành trình 11.000 hải lý. Tàu ngầm lớp Collins được trang bị 6 ống phóng lôi 533 mm với cơ số đạn 22 quả ngư lôi hoặc tên lửa hành trình Sub-Harpoon.
  • Nguồn: The Canberra Times, Lenta, 4.5.2012.

Print Print E-mail Print